Ông Trump sẽ không giao ‘vali hạt nhân’ cho ông Biden

(ĐTTCO) - Lần đầu tiên, tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ không trao "quả bóng" hạt nhân - một chiếc cặp nặng 45 pound (20.41kg) cho tổng thống sắp kế nhiệm.

TT Donald Trump rời trụ sở CIA ở Langley, Va., vào ngày 21 tháng 1 năm 2017. với một phụ tá quân sự mang "quả bóng" hạt nhân .Olivier Doulier / Pool via Getty Images
TT Donald Trump rời trụ sở CIA ở Langley, Va., vào ngày 21 tháng 1 năm 2017. với một phụ tá quân sự mang "quả bóng" hạt nhân .Olivier Doulier / Pool via Getty Images

Một phụ tá quân sự mang theo "quả bóng" luôn ở gần với tổng thống, sẵn sàng thực hiện các vũ đạo chỉ huy và kiểm soát đã được diễn tập kỹ lưỡng.

Tạp chí Smithsonian đưa tin rằng nó có tên chính thức là "túi đựng khẩn cấp của tổng thống", và nó được làm bằng một "khung nhôm chắc chắn, bọc trong da đen." Nhưng, tạp chí lưu ý, không giống như trong phim, nó không có nút lớn màu đỏ để phát động chiến tranh hạt nhân.

Tuy nhiên, lần đầu tiên, Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump sẽ không trao chiếc cặp da màu đen cho tổng thống sắp kế nhiệm. Thường thì việc bàn giao diễn ra trong buổi lễ nhậm chức tại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Bởi vì ông Trump có kế hoạch ở Florida khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức, việc bàn giao sẽ xảy ra vào lúc khác. Đây sẽ là lần đầu tiên trong kỷ nguyên hạt nhân mà một tổng thống đương nhiệm không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

Một quan chức Hoa Kỳ nói rằng một phụ tá quân sự sẽ tháp tùng ông Trump đến Florida với một trong những “quả bóng” và ông Trump sẽ giữ quyền duy nhất để phát động một cuộc tấn công hạt nhân cho đến 11:59:59 sáng Thứ Tư 20/1 (giờ Mỹ).

Việc ông Trump rời Washington sẽ không ảnh hưởng đến quyền ra mắt hoặc khả năng tiếp cận “quả bóng” cho đến trưa. (Có nhiều “quả bóng” cho phép tổng thống thực hiện một cuộc tấn công quân sự khi đang đi công tác.)

Một trợ lý quân sự khác với “quả bóng đá” hạt nhân thứ hai sẽ trao lại quyền cho Biden sau khi ông tuyên thệ nhậm chức, quan chức này cho biết, và phụ tá quân sự ở với ông Trump sẽ đưa “quả bóng” trở lại Washington.

Quả bóng cho Biden sẽ có trên tay ông ta vào trưa thứ Tư 20/1, theo NBCNews.

Khi tuyên thệ nhậm chức vào thứ Tư 20/1 (giờ Mỹ), Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhận được "quả bóng" hạt nhân - một chiếc cặp nặng 45 pound (20.41kg) có hình dạng kỳ lạ luôn ở bên cạnh tổng thống để chỉ huy và kiểm soát kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của đất nước.

Các tin khác