Ông Tập Cận Bình tháo khẩu trang đi thị sát, Trung Quốc sắp hết dịch Covid-19?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháo bỏ khẩu trang và xuất hiện trước công chúng trong chuyến thị sát mới đây tại tỉnh Chiết Giang.

Ông Tập Cận Bình tháo khẩu trang đi thị sát, Trung Quốc sắp hết dịch Covid-19?

Qua hành động trên, ông Tập Cận Bình đang muốn gửi đi thông điệp tới các quan chức và công chúng rằng, ông tin tưởng thành công của các biện pháp kiểm dịch, theo Foreign Policy.

Nhà bình luận Zhang Lifan mô tả chuyến thăm tới Chiết Giang mới đây của Chủ tịch Tập gửi đi thông điệp rằng, dịch bệnh đã gần kết thúc.

Trong nhiều tuần qua, nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn đeo khẩu trang khi xuất hiện ở những nơi công cộng. Thậm chí, trong một cuộc gọi video, ông cũng không bỏ khẩu trang.

Trong chuyến thăm Chiết Giang, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng, đây là thời điểm Trung Quốc nên đẩy nhanh khôi phục sản xuất và theo dõi chặt chẽ xu hướng kinh tế toàn cầu.

"Chúng ta phải tăng cường kiểm soát các trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng và áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp cho tất cả các lĩnh vực kinh hoanh được khôi phục và đời sống xã hội", ông Tập nói với các quan chức tỉnh Chiết Giang.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh vẫn cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội cũng như tầm nhìn về việc xây dựng một xã hội thịnh vượng vào cuối năm nay.

Theo Alfred Wu, Phó Giáo sư Đại học Quốc gia Singapore, chuyến thị sát này báo hiệu sự cấp bách của việc đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng.

"Ông ấy chọn Chiết Giang, một tỉnh phụ thuộc vào xuất khẩu để chuyển đi thông điệp đó", ông Wu cho hay.

Cũng trong chuyến thăm, Chủ tịch Tập cảnh báo người dân cảnh giác trước sự lây lan của virus từ những người mang bệnh thầm lặng và ca nhiễm từ nước ngoài trong bối cảnh nước này đang cố gắng đưa nền kinh tế trở lại hoạt động bình thường.

"Chúng ta phải xem việc hạn chế các ca bệnh nhập khẩu là biện pháp quan trọng nhất thời điểm hiện tại và có thể trong một thời gian dài", ông Tập nhấn mạnh.

Tại Trung Quốc, trong những tuần qua, liên tục ghi nhận các tín hiệu tích cực từ cuộc chiến chống Covid-19 . Các ca nhiễm bệnh trong nước luôn ở mức dưới 1 chữ số.

Tuy nhiên, bắt đầu từ 1/4, Trung Quốc đổi cách tính ca nhiễm bệnh. Theo đó, những ca bệnh không có triệu chứng sẽ được thống kê vào báo cáo cập nhật số liệu hàng ngày. Những người tiếp xúc gần với họ có thể được nhân viên y tế theo dõi 2 tuần.

Trung Quốc hồi tuần trước gỡ bỏ hạn chế đi lại với hầu hết các khu vực tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19. Các hạn chế giao thông tại thành phố Vũ Hán cũng sẽ được dỡ bỏ vào đầu tuần tới.

Các tin khác