Ông Obama ‘không có tư cách chỉ trích’ nền chính trị của Nhật Bản trong hồi ký?

(ĐTTCO) - Trong một cuốn hồi ký được phát hành hôm 17-11, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama nhớ lại sự thất vọng của ông với thời đại thủ tướng xoay vòng của Nhật Bản và sự lãnh đạo của một trong những người đồng cấp cũ của ông, Yukio Hatoyama.
 Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Ông Obama, 59 tuổi, đã viết trong cuốn sách mới của mình có tựa đề Một miền đất hứa (A Promised Land): “Một người bạn dễ chịu nếu khó xử, Hatoyama là thủ tướng thứ tư của Nhật Bản trong vòng chưa đầy ba năm và là thủ tướng thứ hai kể từ khi tôi nhậm chức - một triệu chứng của nền chính trị xơ cứng, không mục đích đã gây hại cho Nhật Bản trong nhiều thập kỷ.”

Đây là tập đầu tiên trong số hai tập hồi ký tổng thống được lên kế hoạch của ông Obama, kể về tám năm cầm quyền của ông từ năm 2009, và được phát hành hai tuần sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ, trong đó đảng Cộng hòa Donald Trump bị đánh bại bởi đảng viên Dân chủ Joe Biden, người từng là phó tổng thống dưới thời ông Obama.

Ông Hatoyama trở thành thủ tướng từ Đảng Dân chủ Nhật Bản hiện đã không còn tồn tại khi đảng này lên nắm quyền vào năm 2009, chấm dứt hơn nửa thế kỷ cầm quyền gần như không bị gián đoạn của Đảng Dân chủ Tự do.

Nhưng ông đã từ chức trong vòng chưa đầy chín tháng và Đảng Dân chủ Nhật Bản cuối cùng mất quyền nắm giữ quyền lực khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe của Đảng Dân chủ Tự do tái đắc cử vào 12-2012 và phục vụ cho đến 9-2020.

Đôi khi được mệnh danh là “người ngoài hành tinh” vì những lần rời bỏ hội nghị, bao gồm cả việc đảo ngược chính sách nhanh chóng, ông Hatoyama, 73 tuổi, được cho là đã làm dấy lên sự ngờ vực ở Hoa Kỳ về việc ông xử lý bất thành một kế hoạch được đồng ý song phương nhằm di dời một căn cứ thủy quân lục chiến quan trọng của Hoa Kỳ ở tỉnh Okinawa.

Sau khi nói với Obama “hãy tin tưởng tôi” về kế hoạch này, vốn vấp phải sự phản đối của địa phương, ông Hatoyama đã có lúc theo đuổi một cách tiếp cận khác bất chấp thỏa thuận Nhật-Mỹ.

Yoichi Shimada, giáo sư ngành quan hệ quốc tế tại Đại học tỉnh Fukui, gợi ý rằng ông Obama nên xem xét một số thất bại trong chính sách của mình trước khi chỉ trích những thiếu sót của các quốc gia khác.

Giáo sư đã nói: “Chúng tôi biết rằng hệ thống chính trị của Nhật Bản có một số khiếm khuyết và tôi muốn nói rằng hầu hết người Nhật sẽ hoan nghênh những lời khuyên thân thiện về những gì chúng tôi có thể làm khác đi hoặc tốt hơn, nhưng tôi không nghĩ rằng Obama có thể chỉ trích khi các chính sách của ông ấy về Trung Quốc, đối với ví dụ, rất yếu và kém hiệu quả.”

Và trong khi những suy nghĩ của cựu tổng thống Mỹ về ông Hatoyama có phần xứng đáng - giáo sư Shimada cho biết cựu thủ tướng Nhật Bản “thiếu nguyên tắc” và bị nhiều người khinh bỉ ở quê nhà - ông tin rằng ông Obama ngày càng tôn trọng và tin tưởng Shinzo Abe khi ông nắm quyền lãnh đạo Nhật Bản. .

Ông nói: “Tôi nghĩ Abe đã thay đổi cách nghĩ của Obama về chính trị Nhật Bản. Ban đầu Obama có thể coi Abe là một người cánh hữu, một kẻ gây rối, người sẽ khuấy động các vấn đề với Trung Quốc, Hàn Quốc và các quốc gia khác, nhưng từng bước, Abe đã cho ông ấy thấy rằng Nhật Bản có thể là một đối tác tốt.”

Ken Kato, một doanh nhân sống ở Tokyo, đồng thời là thành viên của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản, cho biết ông “ngạc nhiên” khi mô tả chính trị trong nước là xơ cứng và không có mục đích trong thập kỷ dẫn đến chính quyền ngắn ngủi của ông Hatoyama.

Tuy nhiên, ông đồng tình với đánh giá của ông Obama về chính phủ thuộc Đảng Dân chủ Nhật Bản, điều mà ông cho rằng sẽ khiến Washington tức giận vì “những lời hứa suông”.

Trong cuốn hồi ký, cựu TT Obama cũng kể lại cuộc gặp của ông với Nhật hoàng lúc bấy giờ là Akihito và Hoàng hậu Michiko trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Nhật Bản sau khi nhậm chức tổng thống, trong đó ông đã gây tranh cãi ở Hoa Kỳ vì đã cúi đầu quá thấp.

Ông chia sẻ: “Sau đó, tôi được biết rằng cái cúi đầu đơn giản của tôi với những người chủ nhà Nhật Bản cao tuổi của tôi đã khiến các nhà bình luận bảo thủ trở về đúng lúc.”

“Nghe tất cả những điều này, tôi hình dung ra cảnh hoàng đế đang thực hiện các nhiệm vụ nghi lễ của mình và nữ hoàng, với nét đẹp lão, gầy guộc và nụ cười phảng phất nét u sầu, và tôi tự hỏi chính xác từ khi nào mà một bộ phận lớn như vậy của Tinh thần Mỹ lại trở nên sợ hãi và bất an rằng họ đã hoàn toàn mất trí.”

Các tin khác