Ông Joe Biden sẽ thay đổi nền kinh tế Mỹ?

(ĐTTCO) - Chỉ còn vài ngày nữa, ông Joe Biden sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ ở tuổi 78. Thực ra nhóm chuyển giao quyền lực của ông đã bắt tay đẩy mạnh các hoạt động này vào cuối tháng 11 năm ngoái. Điều giới đầu tư đang quan tâm là chính quyền ông Joe Biden sẽ thay đổi kinh tế, tài chính và thị trường chứng khoán như thế nào?

Ông Joe Biden sẽ thay đổi nền kinh tế Mỹ?
6 thay đổi lớn về kinh tế 
 Nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền ông Joe Biden có những thay đổi trên diện rộng đối với chính sách công. Cụ thể là 6 thay đổi lớn mà nhà đầu tư và người dân có thể mong đợi từ ông Biden. Thứ nhất, chính sách Covid sẽ thay đổi. Các cuộc thăm dò cho thấy dịch Covid-19 đã xuất hiện trong tâm trí cử tri khi họ bỏ phiếu bầu tổng thống, và họ tin tưởng Biden hơn Tổng thống Trump trong việc xử lý dịch. Biden đã thực hiện chiến dịch cam kết tăng tài trợ cho việc thử nghiệm vaccine coronavirus, truy tìm nguồn gốc các ca bệnh và các biện pháp cách ly, hỗ trợ những người bị bệnh. Ông cũng đề xuất gói tài trợ mới hơn 225 tỷ USD cho trường học và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em để họ có thể mở cửa một cách an toàn, đồng thời cung cấp kinh phí cho phụ huynh để chăm sóc trẻ. Biden nói sẽ thúc đẩy các thống đốc, thị trưởng và giám đốc điều hành quận thực hiện các nhiệm vụ yêu cầu công dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng.
Thứ hai, thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc. Bởi việc ông Biden ở Nhà Trắng, đòn bẩy của đảng Dân chủ sẽ lớn hơn đáng kể so với năm 2020. Nước Mỹ cho đến khi kết thúc cuộc bầu cử vẫn phải vật lộn với đại dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế. Vì vậy, hy vọng phục hồi nền kinh tế lớn nhất thế giới đang được trông đợi vào ông Biden, người có thể đưa ra gói hỗ trợ nền kinh tế hào phóng hơn và gói tài chính có thể tạo động lực tăng trưởng cho thị trường. Cho đến nay, ông Biden đã công bố kế hoạch cứu trợ 1.900 tỷ USD, trong đó các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ với tổng số tiền lên tới 440 tỷ USD.
Thứ ba, chăm sóc sức khỏe có nhiều thay đổi. ông Biden đã đề xuất tăng trợ cấp cho những cá nhân mua bảo hiểm trên các sàn giao dịch của nhà nước, tạo ra gói bảo hiểm thay thế do chính phủ điều hành bất kỳ người Mỹ nào cũng có thể chọn mua. 
Thứ tư là vấn đề thuế. Trong các đề xuất chính sách của ông Joe Biden, lời hứa tăng thuế đối với các công ty có thể có tác động trực tiếp nhất đến thị trường chứng khoán. 
Thứ năm, những thay đổi về biến đổi khí hậu và năng lượng. Joe Biden đã đề xuất kế hoạch trị giá 2.000 tỷ USD đầy tham vọng để chống lại biến đổi khí hậu, hứa hẹn đầu tư vào động lực khuyến khích các công ty điện lực chuyển sang nguồn năng lượng không có carbon, các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều xe điện hơn và nâng cấp hàng triệu tòa nhà để sản xuất chúng tiết kiệm năng lượng hơn. Ông Biden cũng cho biết sẽ thúc đẩy cắt giảm trợ cấp trong bộ luật thuế cho các công ty nhiên liệu hóa thạch và cấm khai thác đất đai của liên bang, nhưng không phải tư nhân.
Thứ sáu, các chính sách thương mại thay đổi. Tổng thống có nhiều quyền hạn trong việc chỉ đạo chính sách thương mại của Mỹ, và Tổng thống Trump đã sử dụng những quyền hạn đó một cách tích cực trong nhiệm kỳ của mình để tăng thuế đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc của Mỹ, buộc Trung Quốc hứa mua nhiều sản phẩm của Mỹ hơn. Các chuyên gia nói rằng ông Biden có thể sẽ duy trì thuế quan của Trump đối với Trung Quốc, nhưng có cách tiếp cận đa phương hơn để đối đầu với Trung Quốc trong tương lai.

6 điểm nổi bật về chính sách tài chính
Theo Reuters, ông Joe Biden được cho sẽ có đường lối cứng rắn hơn so với Tổng thống Trump và và cựu Tổng thống Barack Obama. 6 chính sách tài chính sẽ làm thay đổi cục diện nền tài chính được người ta trông đợi. Thứ nhất, sự khôi phục nền tài chính ảnh hưởng nặng Covid-19. Đại dịch đã làm nổi bật lên sự bất bình đẳng về chủng tộc và giàu nghèo ở Mỹ, khuyến khích các đảng viên Dân chủ sử dụng một loạt đòn bẩy chính sách để giải quyết các vấn đề. Ông Biden đã cam kết mở rộng các quy tắc sang các lĩnh vực khác, bao gồm cả các công ty thế chấp và bảo hiểm.
Thứ hai, chính sách nhà ở. Giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở, tạo mặt bằng giá nhà đất phải chăng là ưu tiên của đảng Dân chủ và ông Biden. Chính quyền ông Biden sẽ giải phóng những người khổng lồ tài chính nhà ở Fannie Mae và Freddie Mac khỏi sự kiểm soát của chính phủ, đồng thời cam kết sẽ xem xét các quy tắc của cơ quan quản lý nhà ở của Tổng thống Trump, nhằm bảo vệ chống lại các hành vi cho vay tác động bất lợi một cách không cân đối đến các nhóm thiểu số chủng tộc hoặc các nhóm được bảo vệ khác. 
Thứ ba, các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng và cho vay tín dụng. Ông Biden đã kêu gọi Cục Bảo vệ Tài chính người tiêu dùng hoạt động hiệu quả vì người tiêu dùng. Cục này được thành lập sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009 nhưng thời Tổng thống Trump hoạt động không mạnh. Ông Biden đã ủng hộ việc giám sát chặt chẽ hơn đối với hoạt động cho vay tiêu dùng và kêu gọi đàn áp các hành vi cho vay phân biệt đối xử.
Thứ tư, ứng phó với rủi ro biến đổi khí hậu. Các nhà lập pháp và các chuyên gia chính sách có ảnh hưởng của đảng Dân chủ đang thúc đẩy các tập đoàn đại chúng tiết lộ rủi ro biến đổi khí hậu và đưa những rủi ro đó vào hệ thống quản lý tài chính. Ông Biden cũng đã kêu gọi hành động nhanh chóng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. 
Thứ năm, chính sách cải cách phá sản. Biden đã thông qua kế hoạch cải cách phá sản
do Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren thúc đẩy người tiêu dùng, dù ông từng phản đối khi còn là Thượng nghị sĩ. Đề xuất này sẽ giúp người Mỹ dễ dàng theo đuổi việc phá sản và bảo vệ tài sản như nhà và ô tô khỏi các con nợ trong quá trình tiến hành thủ tục.
Thứ sáu, cải cách các chính sách về ngân hàng. Ông Biden đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chính sách tiến bộ đã có từ lâu để Dịch vụ Bưu điện Mỹ cung cấp các dịch vụ ngân hàng cơ bản. Kế hoạch này sẽ làm giảm sự bất bình đẳng kinh tế bằng cách cho phép những người Mỹ “không có ngân hàng” tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và tín dụng có chi phí hợp lý. 
 Với các chính sách tài chính, kinh tế mới, ông Joe Biden cho thấy nhiệm kỳ tổng thống của ông sẽ không phải là “nhiệm kỳ Obama thứ 3”. Thời gian sẽ trả lời sự khác biệt và thay đổi của ông Biden sẽ ra sao với nền kinh tế, tài chính Mỹ cũng như thế giới.

Các tin khác