Ông Joe Biden chọn cố vấn đối ngoại Antony Blinken làm Ngoại trưởng Mỹ

(ĐTTCO) - Tờ New York Times đưa tin cựu Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken được kỳ vọng sẽ đưa nước Mỹ trở lại vai trò đồng minh tin cậy, sẵn sàng tham gia các thỏa thuận toàn cầu và thúc đẩy nỗ lực đa phương để đối phó kẻ thù chung. 

Ông Antony Blinken là ứng cử viên hàng đầu cho chức Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: AP
Ông Antony Blinken là ứng cử viên hàng đầu cho chức Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: AP

Ông Blinken được mệnh danh là người bảo vệ các liên minh toàn cầu, đồng thời là một trong những cố vấn chính sách đối ngoại thân cận của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Chính khách này được dự đoán sẽ đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng Mỹ trong nội các mới của ông Joe Biden. Theo các nguồn tin, ở cương vị trên, ông Blinken sẽ cố gắng gắn kết các đồng minh quốc tế tham gia một cuộc cạnh tranh mới với Trung Quốc.

Ông Antony Blinken, 58 tuổi, giữ chức vụ Thứ trưởng Ngoại giao trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Ông bắt đầu sự nghiệp cố vấn chính sách đối ngoại từ thời Tổng thống Bill Clinton. Chính sách đối ngoại sâu rộng của ông hứa hẹn giúp xoa dịu những căng thẳng hiện nay của các nhà ngoại giao cũng như các lãnh đạo toàn cầu sau 4 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. 

Chính trị gia gạo cội này đã làm việc cùng ông Biden gần 20 năm, trong đó có thời gian dài giữ chức cố vấn hàng đầu tại Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ và sau này là cố vấn an ninh quốc gia cho ông Biden khi ông này làm phó tổng thống. Tại vị trí trên, Antony Blinken đã góp phần đưa ra nhiều chính sách đối phó với tình hình chính trị đầy biến động và bất ổn tại Trung Đông. 

Điều cốt lõi trong những ưu tiên hàng đầu của ông hiện nay là đưa Mỹ trở lại vai trò đồng minh tin cậy, sẵn sàng tham gia các thỏa thuận toàn cầu – trong đó có hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris, thỏa thuận hạt nhân Iran và gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – vốn bị Chính quyền Tổng thống Donald Trump đơn phương chấm dứt. 

Các tin khác