Ông J.Biden công bố kế hoạch phục hồi kinh tế trị giá 700 tỷ USD ​

(ĐTTCO) - Ngày 9/7, ứng cử viên của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới - cựu Phó Tổng thống Joe Biden - đã công bố kế hoạch phục hồi kinh tế trị giá 700 tỷ USD, trong đó tập trung tạo việc làm và đầu tư vào các công nghệ mới.

Động thái này của ông Biden được cho là nhằm cạnh tranh với đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa về chính sách kinh tế. 

Chú thích ảnh
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp báo tại Philadelphia, Pennsylvania, ngày 2/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Biden đã trình bày kế hoạch mang tên "Xây dựng lại tốt đẹp hơn" - tương phản với chính sách "Nước Mỹ trước tiên" của Tổng thống Trump - trong bài phát biểu tại một nhà máy sản xuất kim loại 101 năm tuổi ở bang Pennsylvania, một trong những bang dao động có ý nghĩa quan trọng đối với chiến thắng của ứng cử viên hai đảng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Trong khi Tổng thống Trump luôn đề cao vai trò dẫn đầu của doanh nghiệp Mỹ trong công cuộc "hồi sinh" nền kinh tế, kế hoạch của ông Biden nhấn mạnh vai trò của chính phủ liên bang trong việc "thúc đẩy sức mạnh công nghiệp và công nghệ Mỹ". Cụ thể, kế hoạch này đề xuất dành 400 tỷ USD cho việc mua hàng hóa nội địa và 300 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển cũng như các công nghệ đột phá, bao gồm năng lượng tái tạo và xe điện. 

Kế hoạch của ông Biden chủ trương khôi phục số việc làm đã mất do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, và tạo ra hơn 5 triệu việc làm mới thông qua đầu tư vào sản xuất và nghiên cứu trong nước cũng như rút các chuỗi cung ứng nước ngoài. Kế hoạch này cũng thúc đẩy các quy định mới về thuế, bao gồm tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28%, và tạo điều kiện để các nghiệp đoàn trao thêm quyền cho người lao động Mỹ. Ông Biden nhấn mạnh mục tiêu của kế hoạch này là nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của nước Mỹ trong các lĩnh vực như công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học và năng lượng sạch. Ông khẳng định: "Đó chính là tương lai".

Kế hoạch mới của ông Biden đánh dấu sự thay đổi bước ngoặt trong chiến dịch tranh cử của ông, theo đó chuyển hướng tập trung sang lĩnh vực kinh tế nhằm lôi kéo sự ủng hộ của cử tri. Giới quan sát nhận định ông muốn tập trung vào các mối liên hệ với công đoàn và hy vọng giành được sự ủng hộ của người lao động từng giúp ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đang tiến hành các cuộc vận động chính trị tại Pennsylvania nhằm bảo vệ cách thức xử lý đại dịch COVID-19 của Tổng thống Trump, cũng như thuyết phục cử tri tin tưởng đương kim Tổng thống có năng lực tốt nhất để vực dậy nền kinh tế. 

Hiện cựu Phó Tổng thống Biden đang có ưu thế dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận tiến hành trên toàn nước Mỹ, kể cả tại các bang dao động như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania vốn bỏ phiếu cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Dự kiến, ông Biden sẽ công bố liên danh tranh cử của ông vào đầu tháng 8, vài tuần trước khi diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ở thành phố Milwaukee thuộc bang Wisconsin. Tại đại hội này, ông sẽ chính thức chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Các tin khác