Ông chủ Parler chuẩn bị kiện các Big Tech vì bắt tay loại bỏ nền tảng xã hội mới nổi

(ĐTTCO) - Người sáng lập và Giám đốc điều hành Parler, John Matze cho biết công ty của ông “chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện các hành động pháp lý đầy đủ” sau khi một số công ty công nghệ lớn (Big Tech) loại bỏ mạng xã hội này khỏi dịch vụ của họ.
CEO kiêm nhà sáng lập Parler, John Matze.
CEO kiêm nhà sáng lập Parler, John Matze.

John Matze viết ông tin rằng Apple, Google và Amazon đã hành động thiếu thiện chí và công ty ông đang xem xét hành động pháp lý.

Đáp lại những cáo buộc rằng Parler đã tạo điều kiện cho "các mối đe dọa bạo lực và hoạt động bất hợp pháp", Matze cho biết các công ty này đang sử dụng các sự kiện gần đây để "nhắm mục tiêu Parler", mặc dù "không có bằng chứng Parler được sử dụng để điều phối các sự kiện."

Matze nói: “Parler không có tính năng kiểu nhóm và Facebook mới là công cụ số một để điều phối các buổi gặp mặt cho sự kiện đó".

Sự điều tiết có mục tiêu của các công ty này chống lại Parler được đưa ra sau khi tình trạng bất ổn dân sự và các hành vi bạo lực đã phá xảy ra tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào thứ Tư 6/1.

Một nhóm người biểu tình và một số ít người biểu tình vẫy cờ Mỹ và Tổng thống Trump đã xông vào tòa nhà Capitol một cách bất hợp pháp khi các nhà lập pháp đang kiểm phiếu đại cử tri trong một phiên họp chung của Quốc hội.

Tình trạng hỗn loạn vào ngày hôm đó khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát, và làm hàng chục sĩ quan bị thương.

Để đối phó với vụ vi phạm Điện Capitol, một số công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon đã tăng cường kiểm soát các tuyên bố và bình luận từ Tổng thống Donald Trump cùng những người bảo thủ và những tiếng nói khác mà họ tin rằng có thể gây hại.

Twitter hôm thứ Sáu 8/1 đã xóa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Trump trên nền tảng của mình và biện minh cho việc kiểm duyệt của mình bằng cách nói rằng tổng thống đã vi phạm “Chính sách tôn vinh bạo lực” sau khi ông đăng một thông điệp kêu gọi những người biểu tình giữ hòa bình và rời khỏi Điện Capitol.

Tài khoản Twitter của chiến dịch Trump cũng đã bị xóa.

Parler, công ty đã thu hút một lượng lớn người dùng theo khuynh hướng tự do và bảo thủ cổ điển, dường như đã bị nhắm mục tiêu vì thiếu một hệ thống để “thực hiện kiểm duyệt mạnh mẽ đối với nội dung nghiêm trọng”.

Apple cho biết trong một tuyên bố với các phương tiện truyền thông vào thứ Bảy 9/1 rằng họ tin rằng Paler đã “không thực hiện các biện pháp thích hợp để giải quyết” sự gia tăng của “các mối đe dọa bạo lực và hoạt động bất hợp pháp”.

“Chúng tôi đã đình chỉ Parler khỏi App Store cho đến khi họ giải quyết được những vấn đề này,” tuyên bố cho biết.

Tương tự, Amazon nói với Parler rằng họ sẽ đóng các máy chủ của Parler vào nửa đêm Chủ nhật, ngày 10 tháng 1, vì những gì họ nói là cách tiếp cận lỏng lẻo của nền tảng này đối với nội dung bạo lực do người dùng đăng tải. Parler bác bỏ cáo buộc này.

Việc đình chỉ công nghệ lớn diễn ra sau khi Parler vươn lên trở thành ứng dụng số một trong cửa hàng ứng dụng của Apple vào thứ Bảy 9/1, sau khi Twitter đình chỉ tài khoản cá nhân của ông Trump. Matze cho biết mạng xã hội của anh có khoảng 20 triệu tài khoản tại thời điểm các công ty tạm ngừng hoạt động.

Công ty phân tích ứng dụng dành cho thiết bị di động Sensor Tower nói với The Wrap trong một tuyên bố rằng Parler đã thấy khoảng 182.000 lượt tải xuống lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào ngày 8 tháng 1, tăng 355% so ngày 7 tháng 1. Ứng dụng đã có khoảng 268.000 lượt cài đặt trên các cửa hàng ứng dụng của Hoa Kỳ kể từ ngày 6 tháng 1, tuyên bố cho biết.

Matze cho biết trên tài khoản Parler của mình vào cuối ngày thứ Bảy rằng anh tin rằng Amazon, Google và Apple đã phối hợp để “cố gắng và đảm bảo rằng họ không có sự cạnh tranh”.

“Họ sẽ KHÔNG thắng! Chúng tôi là hy vọng cuối cùng của thế giới về tự do ngôn luận và thông tin tự do,” ông nói.

Chính sách không cân bằng về nội dung người dùng và một số quan điểm chính trị nhất định đã làm dấy lên lo ngại về quyền của Tu chính án thứ nhất và việc thiếu kiểm tra và cân đối đối với các quyết định của các công ty công nghệ lớn.

Các cuộc thảo luận về việc hạn chế hoặc loại bỏ các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý theo Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép trong giao tiếp năm 1996 đối với các công ty công nghệ có hành vi kiểm duyệt hoặc hành vi chính trị đã được thảo luận nhiều trong năm qua.

Các tin khác