NYT vất vả hút quảng cáo

Tờ New York Times Co (NYT) đang nỗ lực thay thế các quảng cáo báo in một thời béo bở bằng nguồn thu từ kỹ thuật số, trong thời đại Google và Facebook nuốt chửng ngày càng nhiều ngân sách của các nhà tiếp thị.

Tờ New York Times Co (NYT) đang nỗ lực thay thế các quảng cáo báo in một thời béo bở bằng nguồn thu từ kỹ thuật số, trong thời đại Google và Facebook nuốt chửng ngày càng nhiều ngân sách của các nhà tiếp thị.

Quảng cáo trên cả báo in và báo điện tử của NYT đã giảm khoảng 3% trong quý III, xuống dưới 140 triệu USD, thấp nhất kể từ năm 1998. Theo nhà phân tích truyền thông Rick Edmonds, trong khi toàn bộ ngành báo chí lao đao tìm quảng cáo, lẽ ra uy tín của NYT phải giúp tờ báo vượt trên các ấn phẩm khác, tuy nhiên NYT vẫn chưa tận dụng được lượng độc giả trực tuyến đang tăng mạnh của mình.

Sự sụt giảm quảng cáo cũng dẫn đến thay đổi quản lý và cắt giảm ngân sách, ảnh hưởng ngược lại tới khả năng của bộ phận quảng cáo trong việc thu hút khách hàng mới. Việc cắt giảm chi phí và tinh thần sa sút đã dẫn đến sự ra đi của khoảng một tá nhân viên quảng cáo.

Tuy nhiên, CEO Mark Thompson tuần trước thông báo rằng lực lượng bán quảng cáo đang chuẩn bị cho một bước ngoặt. “Tờ báo đã hoạt động tốt trong môi trường quảng cáo rất khó khăn của những năm qua, tôi tin rằng chúng tôi có cơ hội để cải thiện hơn nữa. Chúng tôi sẽ đầu tư ngân quỹ mới cho lực lượng kinh doanh, chúng tôi cần phải thành công cả về nhân sự và công nghệ” -  ông Thompson nói.

Tờ New York Times đang vất vả thu hút quảng cáo.

Tờ New York Times đang vất vả thu hút quảng cáo.

Tờ báo 162 tuổi đang chạy đua tăng doanh thu từ độc giả đăng ký trực tuyến để bù đắp cho sự sụt giảm doanh số quảng cáo. Hiện nay phần lớn doanh thu của NYT xuất phát từ độc giả chứ không phải từ các nhà quảng cáo - một sự đảo ngược khuôn mẫu truyền thống.

Công ty không còn nhiều đòn bẩy để kích kết quả tài chính bởi đã bán hết tài sản không liên quan đến thương hiệu truyền thông NYT. NYT đã mất hơn nửa tỷ USD doanh thu quảng cáo so với con số 1,3 tỷ USD của năm 2000. Công ty cũng không đầu tư thích đáng cho các nhân viên bán quảng cáo, khiến họ càng gặp nhiều khó khăn hơn khi phải cạnh tranh trong thời đại báo in đang mất doanh thu quảng cáo về tay internet.

Bộ phận quảng cáo đang phải vật lộn với ngân sách cắt giảm. Mỗi bộ phận bán hàng khác nhau có những chính sách khác nhau, trong đó một số đội đã bị cắt ngân sách chỉ còn chừng 0,1% so với doanh thu hàng năm. Điều đó có nghĩa là một nhóm mang lại 60 triệu USD quảng cáo hàng năm có thể có ngân sách chưa tới 60.000USD.

Vì vậy, họ phải cắt báo biếu, gọi pizza đến văn phòng thay vì mời khách đi nhà hàng, hạn chế đi gặp khách hàng bên ngoài thành phố New York, thậm chí phải bỏ tiền túi mời cơm khách hàng để duy trì mối quan hệ. Cấp lãnh đạo NYT cũng phải đối mặt với khó khăn khi muốn tuyển dụng nhân viên kinh doanh có kinh nghiệm và mối quan hệ rộng do mức lương ít cạnh tranh.

Trung bình, một người quản lý tài khoản tại NYT được trả khoảng 90.000USD/năm so với mức phổ biến trong ngành 125.000USD/năm. Thách thức càng tăng trong thời đại các nhà tiếp thị có thể phát đi thông điệp của họ trên một loạt trang web với chi phí thấp hơn.

Để bắt kịp với các đối thủ trực tuyến, NYT đã bắt đầu đầu tư vào những nền tảng quảng cáo mới, chẳng hạn như video trực tuyến, thường được tính giá cao hơn so với quảng cáo banner. NYT cũng tăng số lượng video mà những độc giả không đóng phí thuê bao có thể truy cập, nhằm thu hút nhiều độc giả hơn để bán quảng cáo.

(Theo Bloomberg)

Các tin khác