Nỗi lo ngành chế tạo Hàn Quốc

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) vừa công bố báo cáo phân tích về các doanh nghiệp nước này cho thấy, lần đầu tiên kể từ năm 1961, ngành chế tạo Hàn Quốc tăng trưởng âm trong năm 2014, giảm 1,6% so với năm 2013. Đây là dấu hiệu đáng báo động đối với lĩnh vực vốn là trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc.

BOK công bố báo cáo phân tích dữ liệu doanh nghiệp hàng quý của 530.000 doanh nghiệp ngoài lĩnh vực tài chính và bảo hiểm. Trong số đó, có khoảng 120.000 công ty phục vụ cho ngành chế tạo. Cụ thể, doanh thu chế tạo tăng 0,5% trong năm 2013, nhưng lại tăng trưởng âm 1,6% năm 2014. Đặc biệt, doanh số sản xuất máy móc, điện-cơ khí và điện tử đã giảm 5,5% trong năm 2014 sau khi đạt tăng trưởng 3,8% năm 2013. Lĩnh vực khoáng sản phi kim loại năm 2013 giảm 0,6% và đến năm 2014 giảm tiếp 3,1%.

Sự sụt giảm này còn được thấy rõ trong lĩnh vực hóa dầu và hóa chất sau khi tăng 0,7% năm 2013 đã giảm xuống 1,6% vào năm ngoái. Chỉ 5 năm trước, ngành sản xuất của Hàn Quốc đạt tăng trưởng trên 18%. Ngay cả trong 2 cuộc khủng hoảng tiền tệ năm 1998 và khủng hoảng tài chính 2008, ngành công nghiệp xứ kim chi vẫn không ngừng phát triển.

Nói về nguyên nhân của sự sụt giảm trên, TS. Kim Gwang-suk, thuộc Viện Nghiên cứu kinh tế Hyundai, cho biết suy thoái kinh tế toàn cầu có thể được xem là nguyên nhân chính. Cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu, kinh tế Trung Quốc giảm sút… là những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế Hàn Quốc. Tiếp đến là các yếu tố nội tại mà nhu cầu trong nước giảm là nguyên nhân lớn nhất.

Trong khi đó, theo BOK, hoạt động kém hiệu quả của ngành chế tạo do tỷ giá hối đoái đồng Won/USD và giá nguyên vật liệu giảm cùng với sự tụt dốc của doanh thu bán smartphone. Nhưng trên thực tế, kết quả kinh doanh của các đại diện ngành công nghiệp đã từng dẫn đầu sự tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc như ô tô, hóa dầu, sắt thép, vận tải, đóng tàu và các ngành công nghiệp nặng khác cũng đã giảm xuống. Trong khi đó, khả năng cạnh tranh của các ngành này lại tụt hậu so với Nhật Bản và bị chạy đua công nghệ bởi Trung Quốc.

Nỗi lo ngành chế tạo Hàn Quốc ảnh 1

Kết quả kinh doanh của ngành đóng tàu Hàn Quốc sụt giảm mạnh thời gian qua.

Vấn đề là khủng hoảng trong lĩnh vực chế tạo sẽ dẫn đến khủng hoảng kinh tế tại Hàn Quốc. Tiềm năng tăng trưởng giảm, suy thoái trong ngành công nghiệp chế tạo vốn chiếm 30% GDP của quốc gia, là những tín hiệu không mấy khả quan cho tương lai kinh tế Hàn Quốc. Trước tình hình trên, TS. Kim Gwang-suk cho rằng các doanh nghiệp cần nỗ lực tìm kiếm và tham gia tích cực vào các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, tăng cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

Trong khi môi trường kinh doanh của Hàn Quốc được đánh giá cao về nhiều khía cạnh, còn các điều kiện lao động và quy chế về môi trường lại bị đánh giá thấp hơn. Do đó, chính phủ cần nỗ lực hơn để cải thiện có hiệu quả cơ cấu công nghiệp, nhằm tìm kiếm một cách nghiêm túc những điểm doanh nghiệp thực sự cần. Đặc biệt, các quy định không cần thiết nên được loại bỏ trong khi những điểm quan trọng cần được quản lý hiệu quả hơn để khuyến khích các doanh nghiệp.

Ngành chế tạo là động lực lớn nhất đã đưa Hàn Quốc lên vị trí hiện nay. Sau năm 1980, khi bắt đầu xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cao như chất bán dẫn, ô tô, Hàn Quốc đã có bước nhảy vọt khi ghi danh trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Và giờ đây lĩnh vực chế tạo, nền tảng tăng trưởng của quốc gia đang bị lung lay, Hàn Quốc một lần nữa cần phải củng cố lại và tập trung vào sự đổi mới.

(Tổng hợp)

Tuệ Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhân vật