Nobel Hòa Bình 2019: Tôn vinh Thủ tướng Ethiopia

(ĐTTCO) - Giải thưởng Nobel Hòa bình 2019 đã được trao cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed vì những nỗ lực nhằm đạt đến hòa bình và hợp tác quốc tế, đặc biệt là đưa ra sáng kiến quan trọng trong việc giải quyết xung đột biên giới với Eritrea.
Nobel Hòa Bình 2019: Tôn vinh Thủ tướng Ethiopia
Ngày 11/10 theo giờ Na Uy (chiều 11/10 giờ Việt Nam), Ủy ban Giải thưởng Nobel Na Uy tuyên bố giải Nobel Hòa bình năm 2019 đã được trao cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed.
Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Chủ tịch Viện Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen tuyên bố: “Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình năm 2019 cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed vì những nỗ lực của ông nhằm kiến tạo hòa bình và hợp tác quốc tế, cũng như vì sáng kiến mang tính quyết định của ông nhằm giải quyết cuộc xung đột biên giới với quốc gia láng giềng Eritrea”.
Khi Abiy Ahmed trở thành thủ tướng vào tháng 4/2018, ông nói rõ rằng ông muốn nối lại các cuộc đàm phán với Eritrea. Hợp tác chặt chẽ với tổng thống của Eritrea, Abiy Ahmed đã nhanh chóng đưa ra các nguyên tắc cho một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt thế bế tắc bất hòa lâu năm giữa hai nước. 
Ngày 5/6/2018, liên minh cầm quyền tại Ethiopia do Thủ tướng Abiy Ahmed dẫn đầu đã đồng ý thực hiện đầy đủ thỏa thuận hòa bình (Hiệp định Hòa bình Algiers) ký với Eritrea vào năm 2000 cũng như tuân thủ phán quyết trọng tài của Ủy ban Biên giới vào năm 2002. 
Thủ tướng Ethiopia Ahmed là người đã ký kết “Tuyên bố chung về hòa bình và hữu nghị” với Eritrea, qua đó mở ra chương mới bình thường hóa quan hệ giữa hai nước láng giềng này sau hai thập niên thù địch. Hai nước chính thức nối lại quan hệ vào tháng 7/2018. Có thể nói, Thủ tướng Abiy Ahmed đóng vai trò then chốt trong việc đi đến hiệp ước hòa bình giữa Ethiopia và Eritrea.
Nobel Hòa Bình 2019: Tôn vinh Thủ tướng Ethiopia ảnh 1 Tổng thống Eritrea - Isaias Afwerki (phải) và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed (trái) trong buổi lễ đánh dấu mở cửa lại Đại sứ quán Eritrea tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.
Bà Reiss Andersen cho biết ông Abiy Ahmed đã khởi động nhiều cải cách quan trọng đem lại cho người dân hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn và tương lai tươi sáng hơn. Ông cũng đóng góp vào các tiến trình hòa bình và hòa giải tại khu vực, bao gồm thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa Eritrea và Djibouti, làm trung gian giữa Kenya và Somalia...
Theo Ủy ban Nobel Na Uy, kể từ khi lên cầm quyền Thủ tướng Abiy Ahmed cũng đi tiên phong trong việc nâng cao vai trò của nữ giới trong đời sống chính trị. Ông đưa ra những quyết định chưa từng có tiền lệ khi bổ nhiệm nữ giới chiếm tới 50% số bộ trưởng trong Chính phủ Ethiopia. Đặc biệt, lần đầu tiên quốc gia châu Phi này có một Bộ trưởng Quốc phòng là nữ giới.
Bên cạnh đó, ông cũng được vinh danh nhờ những nỗ lực bền bỉ để giúp các phe phái ở Sudan đạt được một thỏa thuận chia sẻ quyền lực sau nhiều năm khủng hoảng chính trị và xung đột đẫm máu.
Văn phòng Thủ tướng Ethiopia đã bày tỏ niềm tự hào khi ông Abiy Ahmed được chọn để trao giải Nobel Hòa bình: “Chiến thắng và sự ghi nhận này là thắng lợi tập thể của người dân Ethiopia, và là lời kêu gọi củng cố quyết tâm của chúng ta trong việc biến Ethiopia - Chân trời Hy vọng Mới - trở thành quốc gia thịnh vượng cho tất cả”.

Các tin khác