Những sáng kiến của Indonesia để huy động 62 tỷ USD chống Covid-19

(ĐTTCO) - Indonesia đang chuyển sang một loạt các lựa chọn giúp huy động 1.000 nghìn tỷ rupiah (62 tỷ USD) để tài trợ cho một kích thích tài khóa kỷ lục cần thiết để bảo vệ nền kinh tế khỏi suy thoái kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati
Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati

Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati đang dựa vào một nhóm các công cụ tài chính hiếm khi được sử dụng, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào vay cục bộ trong bối cảnh biến động thị trường tăng cao do sự bùng phát của Covid-19.

Các nhà quản lý nợ của chính phủ đã rút lại việc bán trái phiếu USD 50 năm đầu tiên của một quốc gia châu Á trong tuần này, huy động 4,3 tỷ USD trong một khoản nợ đa phần bằng USD ở nước ngoài.

Thâm hụt ngân sách của Indonesia được dự đoán sẽ tăng gần gấp 3 lên 853 nghìn tỷ rupiah trong năm nay, tương đương 5,07% tổng sản phẩm quốc nội, sau khi Tổng thống Joko Widodo tạm thời giảm trần thâm hụt 3% GDP sau khủng hoảng tài chính châu Á. Tính đến tháng 3, chính phủ đã huy động được 24% nguồn tài chính để bù đắp sự thiếu hụt, thông qua phát hành nợ.

Dưới đây là các lựa chọn gây quỹ khác:

Trái phiếu Rupiah

Trái phiếu bằng đồng Rupiah và sukuk thường chiếm gần 80% khoản nợ, được huy động thông qua đấu giá hoặc chào bán lẻ. Việc các nhà đầu tư nước ngoài rời bỏ trái phiếu rupiah từ đầu năm đến nay có nghĩa đây sẽ không phải là một lựa chọn dễ dàng: dòng chảy ròng từ trái phiếu đã ở mức 8,6 tỷ USD, với tỷ lệ sở hữu nước ngoài giảm xuống còn 32% từ khoảng 39% vào cuối năm ngoái.

Mục tiêu phát hành trái phiếu ròng hiện đã được tăng lên 549,6 nghìn tỷ rupiah từ 389,3 nghìn tỷ rupiah trước đó. Nếu việc chuyển sang tài sản USD tiếp tục tăng, Ngân hàng Indonesia có thể can thiệp để mua tín phiếu kho bạc và trái phiếu trên thị trường sơ cấp và giúp chính phủ theo các quy tắc thâm hụt tài khóa mới.

Trái phiếu Euro/Yên

Indonesia thường phát hành ít nhất một đợt trái phiếu ở nước ngoài bằng euro hoặc yên. Chính phủ có thể linh hoạt phát hành bất kỳ trái phiếu có mệnh giá bằng bất kỳ loại tiền tệ nào và sẽ cân nhắc các lựa chọn đồng euro và đồng yên, Bộ trưởng Indrawati cho biết trong tuần này. Thời điểm sẽ phụ thuộc vào điều kiện thị trường.

Cho vay đa phương

Các khoản vay từ các cơ quan đa phương, như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á, là những lựa chọn đang được chính phủ xem xét. Điều này có thể đảm bảo 7 tỷ USD từ các tổ chức nói trên trong năm nay, theo bà Indrawati.

Quỹ thặng dư

Chính phủ có khoảng 165 nghìn tỷ rupiah thặng dư ngân sách có thể được khai thác để duy trì dòng tiền, bà Indrawati cho biết. "Một nguồn tài chính chi phí thấp sẽ giúp giảm tài trợ từ các thị trường", Indrawati nói.

Cổ phần hóa

Các doanh nghiệp nhà nước, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi, Cơ quan quản lý quỹ Hajj, quỹ hưu trí hoặc các cơ quan khác quản lý đầu tư công sẽ chuyển sang chứng khoán để giảm thiểu rủi ro đầu tư.

Trái phiếu phục hồi

Chính phủ đang hy vọng sẽ tăng tới 450 nghìn tỷ rupiah trong năm nay từ trái phiếu phục hồi, còn được gọi là trái phiếu đại dịch. Chính phủ đã đàm phán với Ngân hàng Indonesia để tìm hiểu chi tiết về công cụ mới vì ngân hàng trung ương sẽ được phép mua khoản nợ trên thị trường sơ cấp. Số tiền thu được từ việc bán trái phiếu phục hồi sẽ được sử dụng để cung cấp các khoản vay đặc biệt cho các công ty bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của Covid-19.

Các tin khác