Những người đã tiêm vaccine chiếm 3/4 số ca mắc Covid-19 mới ở Singapore

(ĐTTCO) - Dữ liệu từ Chính phủ Singapore cho thấy, có đến 3/4 số ca mắc Covid-19 mới ở nước này trong 4 tuần qua là ở những người đã được tiêm vaccine.

Theo số liệu của Reuters, Singapore cho đến nay đã tiêm phòng cho gần 75% trong số 5,7 triệu dân, tỷ lệ tiêm chủng cao thứ hai trên thế giới, sau Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Một nửa dân số của Singapore đã được tiêm chủng đầy đủ.

Singapore đã ghi nhận 162 ca Covid-19 mới lây truyền trong nước vào ngày hôm qua (22/7). Ảnh: Straits Times.
Singapore đã ghi nhận 162 ca Covid-19 mới lây truyền trong nước vào ngày hôm qua (22/7). Ảnh: Straits Times.

Trong số 1.096 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Singapore trong 28 ngày qua có 484 ca, tương đương với 44% là những người đã được tiêm chủng đầy đủ, 30% là những trường hợp đã được tiêm một mũi và 25% còn lại là những người chưa được tiêm chủng.

Theo Bộ Y tế Singapore, chỉ có 7 trường hợp bệnh diễn tiến nặng cần trợ thở, 6 ca trong số đó chưa được tiêm phòng và 1 trường hợp mới được tiêm 1 mũi.

“Vẫn có bằng chứng cho thấy việc tiêm chủng giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển biến nặng nếu không may bị nhiễm virus”, Bộ Y tế Singapore cho biết. Những người đã được tiêm chủng đầy đủ khi nhiễm bệnh chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc thậm chí không có triệu chứng.

Các chuyên gia cho rằng việc có nhiều người đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh không có nghĩa là vaccine kém hiệu quả.

“Khi ngày càng có nhiều người được chủng ngừa ở Singapore, chúng ta sẽ thấy nhiều trường hợp nhiễm bệnh xảy ra ở những người đã được tiêm chủng hơn. Điều quan trọng là phải luôn so sánh tỷ lệ này với tỷ lệ những người vẫn chưa được tiêm chủng... Giả sử Singapore đạt được tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 100% thì tất cả các ca nhiễm mới sẽ là những người đã được tiêm chứ không phải là những người chưa được chủng ngừa”, Teo Yik Ying, trưởng khoa tại Trường ĐH Y tế công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) nói.

Dữ liệu thống kê cũng cho thấy, tỷ lệ lây nhiễm trong 14 ngày qua ở những người trên 61 tuổi đã được tiêm chủng vào khoảng 88%, cao hơn so với nhóm đối tượng trẻ tuổi hơn.

Theo Giáo sư Linfa Wang tại trường Đại học Y Duke cũng thuộc NUS, những người cao tuổi đã được chứng minh là có phản ứng miễn dịch yếu hơn khi tiêm chủng.

Tại Israel, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao bậc nhất thế giới cũng ghi nhận, tính đến đầu tháng 7, khoảng một nửa trong số 46 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bệnh nặng đã được tiêm phòng và phần lớn thuộc nhóm nguy cơ cao.

Hiện vẫn chưa rõ dữ liệu có phản ánh khả năng bảo vệ của vaccine bị suy giảm khi chống lại biến thể Delta (biến thể chủ yếu được ghi nhận ở các ca mắc mới tại Singapore thời gian gần đây) hay không. Singapore sử dụng vaccine Pfizer/BioNTech và Moderna cho chương trình tiêm chủng quốc gia của mình.

Singapore đã ghi nhận 162 ca Covid-19 mới lây truyền trong nước vào ngày hôm qua (22/7). Sự gia tăng các ca bệnh khiến nhà chức trách Singapore phải thắt chặt các biện pháp phòng, chống dịch, bao gồm việc hạn chế hoạt động tụ tập đông người.

Các tin khác