Nhật siết đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nhạy cảm

(ĐTTCO)-Ngày 22-11, hãng Kyodo đưa tin Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật nhằm siết chặt các quy định về đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực nhạy cảm đối với an ninh quốc gia. 
Nhật siết đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nhạy cảm
Theo đó, luật về ngoại thương và ngoại hối sửa đổi sẽ yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài phải làm thủ tục khai báo trước khi mua 1% cổ phần hoặc nhiều hơn ở một công ty hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất vũ khí, năng lượng hạt nhân, viễn thông (giảm mạnh so mức 10% theo quy định trước đó).

Tuy nhiên, quy định này được miễn trừ đối với các nhà đầu tư nước ngoài có kế hoạch mua cổ phần của một công ty với mục đích quản lý tài sản. Dự kiến, luật này sẽ có hiệu lực từ mùa xuân tới. Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng yêu cầu các cổ đông nước ngoài thông báo trước khi thực hiện các quyết định liên quan đến việc quản lý, điều hành như miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị hay bán các mảng kinh doanh chủ chốt.

Nhiều nước châu Âu và Mỹ cũng đưa ra biện pháp tương tự nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động đầu tư trong bối cảnh quan ngại gia tăng về nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm và các công nghệ cốt lõi sang nước khác.

Các tin khác