Nhật hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài trước nguy cơ suy thoái kinh tế

(ĐTTCO)-JBIC, DBJ và JICA sẽ khuyến khích cho vay nhằm khuyến khích các công ty Nhật Bản tăng cường mua lại và sáp nhập các doanh nghiệp khác ở nước ngoài để tạo thuận lợi trong việc đa dạng hóa sản xuất.
Nhật hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài trước nguy cơ suy thoái kinh tế

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các công ty đầu tư ở nước ngoài nhằm giúp họ đa dạng hóa sản xuất để đối phó với sự suy thoái có thể xảy ra ở bên ngoài.

Theo hãng tin Reuters ngày 28/11, các khoản vay và hỗ trợ tài chính khác thông qua ba tổ chức tài chính của Chính phủ Nhật Bản, gồm có Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Ngân hàng phát triển Nhật Bản (DBJ) và Tổ chức hợp tác quốc tế của Nhật Bản (JICA).

Động thái trên là một phần trong những nỗ lực của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe nhằm giúp nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và các công ty nước này nâng cao khả năng chống đỡ trước những nguy cơ của nền kinh tế thế giới ngày càng gia tăng như căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, bất ổn ở Hong Kong (Trung Quốc) và nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (còn được gọi Brexit).

Cụ thể, ba tổ chức tài chính JBIC, DBJ và JICA sẽ khuyến khích cho vay nhằm khuyến khích các công ty Nhật Bản tăng cường mua lại và sáp nhập các doanh nghiệp khác ở nước ngoài để tạo thuận lợi trong việc đa dạng hóa sản xuất cũng như hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho mạng di động thế hệ 5G tiếp theo.

Ngày 29/11, Bộ Thương mại Nhật Bản cho biết sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 10/2019 giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ đầu năm ngoái, tín hiệu cho thấy "các vết nứt" ngày càng lan rộng trong nền kinh tế vốn đang phải đối mặt với sụt giảm nhu cầu trong và ngoài nước.

Sản lượng của các nhà máy đã giảm 4,2% trong tháng 10/2019 so với tháng trước đó, thấp hơn mức dự báo giảm 2,1% của thị trường. Bộ trên dự kiến sản lượng công nghiệp sẽ giảm 1,5% trong tháng 11/2019 và tăng 1,1% trong tháng 12 tới.

Takeshi Minami, nhà kinh tế hàng đầu tại Viện nghiên cứu Norinchukin, nhận định rằng có nhiều khả năng nền kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng âm trong quý 4/2019. Nhu cầu trong nước đang ngày càng tồi tệ hơn khả năng là do chính phủ tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% từ ngày 1/10 vừa qua.

Một quan chức chính phủ cho biết sản lượng công nghiệp của đất nước bị ảnh hưởng tiêu cực do các nhà máy tạm thời phải ngừng hoạt động bởi tác động của siêu bão Hagibis đổ bộ vào nhiều khu vực Nhật Bản hôm 12/10 đã làm gián đoạn sản xuất.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 0,8% trong năm nay và 0,5% vào năm tới. Theo IMF, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ phải đối mặt với một loạt nguy cơ tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới.

IMF nhận định với tầm quan trọng của lĩnh vực chế tạo trong nền kinh tế Nhật Bản, sự giảm tốc của hoạt động chế tạo toàn cầu sẽ làm tổn hại đến lĩnh vực xuất khẩu và đầu tư của Nhật Bản. Nếu sự giảm tốc lan sang cả lĩnh vực dịch vụ, nền kinh tế sẽ đứng trước nguy cơ suy giảm đáng kể.

Các tin khác