Nhật Bản sẽ xả nước nhiễm xạ Fukushima ra biển

(ĐTTCO) - Gần một thập kỷ sau thảm họa hạt nhân Fukushima, chính phủ Nhật Bản đã quyết định xả nước bị ô nhiễm từ nhà máy bị phá hủy ra biển, các báo cáo truyền thông cho biết hôm thứ Sáu 16/10, Reuters đưa tin.
Nhà máy Fukushima.
Nhà máy Fukushima.

Quyết định này được cho là sẽ làm đau đầu các quốc gia láng giềng như Hàn Quốc, vốn đã tăng cường kiểm tra phóng xạ đối với thực phẩm từ Nhật Bản, và tàn phá thêm ngành đánh bắt cá ở Fukushima đang chống chọi với động thái này trong nhiều năm.

Việc xử lý nước bị ô nhiễm tại nhà máy Fukushima Daiichi đã là một vấn đề lâu dài đối với Nhật Bản. Hơn một triệu tấn nước bị ô nhiễm hiện đang được chứa trong các bồn chứa khổng lồ tại cơ sở này.

Nhà máy do Tokyo Electric Power Company Holdings Inc điều hành đã phải hứng chịu nhiều vụ tan chảy hạt nhân sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama cho biết chưa có quyết định nào về việc xử lý nước, nhưng chính phủ muốn đưa ra quyết định nhanh chóng.

"Để ngăn chặn bất kỳ sự chậm trễ nào trong quá trình ngừng hoạt động, chúng tôi cần nhanh chóng đưa ra quyết định", ông nói trong một cuộc họp báo.

Ông không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào, bao gồm cả khung thời gian.

Tờ Asahi đưa tin rằng bất kỳ đợt xả nào như vậy dự kiến sẽ mất khoảng hai năm để chuẩn bị, vì nước nhiễm xạ trước tiên cần phải qua quá trình lọc trước khi có thể được pha loãng thêm với nước biển và cuối cùng được thải ra đại dương.

Vào năm 2018, Tokyo Electric đã xin lỗi sau khi thừa nhận hệ thống lọc của họ đã không loại bỏ tất cả các vật liệu nguy hiểm khỏi nước, được thu thập từ các ống làm mát được sử dụng để giữ lõi nhiên liệu không bị tan chảy khi nhà máy bị tê liệt.

Họ cho biết có kế hoạch loại bỏ tất cả các hạt phóng xạ khỏi nước ngoại trừ triti, một đồng vị của hydro rất khó tách và được coi là tương đối vô hại.

Tuần trước, đại diện ngành công nghiệp cá Nhật Bản đã hối thúc chính phủ không cho phép xả nước bị ô nhiễm từ nhà máy Fukushima ra biển, đồng thời tuyên bố sẽ mất nhiều năm để khôi phục danh tiếng của ngành cá Nhật Bản.

Hàn Quốc vẫn giữ lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ khu vực Fukushima, vốn được áp đặt sau thảm họa hạt nhân, và triệu tập một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Nhật Bản vào năm ngoái để giải thích cách Tokyo lên kế hoạch đối phó với vấn đề nước ở Fukushima.

Trong nỗ lực đăng cai Thế vận hội Olympic vào năm 2013 của Tokyo, Thủ tướng khi đó là Shinzo Abe đã nói với các thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế rằng cơ sở Fukushima "đang được kiểm soát".

Thế vận hội đã bị trì hoãn đến năm 2021 vì đại dịch. Một số sự kiện dự kiến được tổ chức cách 60 km từ nhà máy bị hư.

Các tin khác