Nhà tạm của Ikea

Người khổng lồ ngành hàng nội thất Ikea (Thụy Điển) đã gửi những ngôi nhà tạm tự lắp ráp tới thảo nguyên Ethiopia làm nơi ở cho dân tỵ nạn Somalia. Nếu thử nghiệm này thành công, có thể nhà tạm sẽ sớm được sử dụng để thay thế cho các túp lều ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Người khổng lồ ngành hàng nội thất Ikea (Thụy Điển) đã gửi những ngôi nhà tạm tự lắp ráp tới thảo nguyên Ethiopia làm nơi ở cho dân tỵ nạn Somalia. Nếu thử nghiệm này thành công, có thể nhà tạm sẽ sớm được sử dụng để thay thế cho các túp lều ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Sayunda Hassan Ibrahim, 15 tuổi, đã chạy trốn chiến tranh từ nhỏ. Tiếng gió hú luôn là thứ đầu tiên Sayunda nghe thấy khi thức giấc. Gió làm các bức vách rung rung nhưng không tới nỗi muốn sập như khi Sayunda sống trong lều trại. Ngó lên trần, cô bé thấy những tấm mái nhà màu be, những thanh dầm bằng kim loại và nhựa, được vít chặt với nhau bằng bu-lông nhựa. Một chút bụi len vào nhà theo các lỗ khoan trên mái, nơi mà trong vài ngày nữa, mô-đun năng lượng mặt trời sẽ được lắp đặt và kết nối với pin sạc để thắp sáng ngọn đèn nhỏ vào ban đêm. Một cái gì đó lạ lẫm với cô bé tỵ nạn đến từ nông thôn Somalia. Hiện tại, cô bé đang sống cùng với cha mẹ và 3 anh chị em trong 17,5m2 nhà tạm trú của hãng đồ nội thất Thụy Điển Ikea. 13 căn nhà tạm mới do Ikea phát triển đã mọc lên tại trại tỵ nạn Kobe trên thảo nguyên Ethiopia vào tháng 8. Dãy nhà đều tăm tắp do Ikea thiết kế nổi bật trước những túp lều khác trong trại Kobe.

Nếu thực nghiệm thành công, những ngôi nhà Ikea có thể sẽ sớm được nhân rộng ở các trại tỵ nạn trên thế giới.

Nếu thực nghiệm thành công, những ngôi nhà Ikea
có thể sẽ sớm được nhân rộng ở các trại tỵ nạn trên thế giới.

Những nhà thiết kế của Ikea hứa hẹn rằng các ngôi nhà chỉ mất 4 giờ để lắp ráp nhà mà không cần bất kỳ dụng cụ xây dựng nào. Tuy nhiên, Ismael Abdullali Abdinoor (38 tuổi, 1 trong 37.000 người tỵ nạn Somalia trong trại, được ban quản lý trại chọn làm người hỗ trợ dự án Ikea) cho biết trong thực tế thường phải mất cả 1 ngày. Dù vậy, anh nhận xét rằng những ngôi nhà Ikea có vẻ ổn định hơn nhiều so với những túp lều được sử dụng ở những nơi khác trong trại. Các nhà hoạch định dự án hy vọng sẽ sớm giải quyết được tất cả các vấn đề về lắp ráp nhà Ikea.

Những căn nhà tạm bằng nhựa phải chống chọi với gió nóng ở trại Kobe. Môi trường nơi này hết sức khắc nghiệt. Trong mùa khô, nhiệt độ lên tới hơn 40oC, bụi đỏ xuất hiện, theo gió len lỏi vào mỗi vết nứt và kẽ hở, làm cho người ta khó thở. Ông Olivier Delarue từ Cơ quan Tỵ nạn Liên hiệp quốc (UNHCR, hiện cung cấp chỗ ở cho hơn 10 triệu người trên thế giới) cho biết: “Cần phải kiểm nghiệm các căn nhà Ikea trong môi trường thực tế để xem xét độ bền của chúng”. Ông hy vọng những căn nhà mới sẽ “mang đến sự bảo vệ về mặt thể chất và cả về mặt cảm xúc như nhân phẩm và sự riêng tư”. Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay. Nếu những căn nhà Ikea thể hiện tốt trong cuộc thực nghiệm ở trại Kobe, người tỵ nạn trên khắp thế giới có thể sớm được ở trong những nơi tươm tất hơn so với lều trại thông thường.

Thường thì những túp lều được cung cấp bởi các tổ chức cứu trợ sẽ bị gió, cát và côn trùng phá hủy trong vòng chưa đầy 1 năm. Trong điều kiện thời tiết đặc biệt nghiêm trọng, tuổi thọ của chúng sẽ bị rút ngắn còn chừng 6 tháng. Những ngôi nhà Ikea được thiết kế để có thể chống chọi trong một khoảng thời gian dài hơn ít nhất là 6 lần. Các nguyên mẫu được làm bằng tay tại Thụy Điển với chi phí 7.000USD/căn, khá đắt, nhưng các nhà thiết kế đang hướng tới mức giá thấp 1.000USD khi đi vào sản xuất quy mô lớn. Quỹ từ thiện Ikea Foundation đã đầu tư 3,4 triệu EUR vào dự án. “Những người này đang sống trong điều kiện vô cùng khó khăn và chúng tôi muốn sử dụng một phần lợi nhuận của Ikea để giúp họ có một sự khởi đầu mới” - người đứng đầu Ikea Foundation Per Heggenes nói.

(Theo Spiegel)

Các tin khác