Người Trung Quốc ở Ấn Độ: Quê nhà quá xa xăm!

(ĐTTCO) - Ước tính có khoảng 2.000 công dân Trung Quốc vẫn ở Ấn Độ, ngay cả khi mối quan hệ Trung-Ấn đang xấu đi nhanh chóng. Đường về nhà của những người này đang trở nên xa xăm hơn bao giờ hết.
William Li và các đồng nghiệp của anh mặc đồ bảo hộ cá nhân đầy đủ ở sân bay quốc tế Chennai khi bắt đầu hành trình. Ảnh: William Li
William Li và các đồng nghiệp của anh mặc đồ bảo hộ cá nhân đầy đủ ở sân bay quốc tế Chennai khi bắt đầu hành trình. Ảnh: William Li

Khi William Li đến Ấn Độ vào đầu tháng 1 để thực hiện chuyến công tác ba tháng, anh không ngờ mình sẽ vẫn bị mắc kẹt ở đó 7 tháng sau đó. Và hành trình trở về Hoa Đông của anh sẽ mất gần 7 lần so với chuyến bay ra nước ngoài của anh.

Giám đốc chuỗi cung ứng 38 tuổi của một công ty sản xuất đa quốc gia nằm trong số hàng ngàn công dân Trung Quốc bị mắc kẹt tại Ấn Độ khi hành trình du lịch quốc tế tạm dừng vào tháng 3 trong bối cảnh đại dịch coronavirus.

Ấn Độ đã bắt đầu quá trình khởi động lại các dịch vụ hành khách thương mại vào tháng 7 bằng cách mở ra cái được gọi là "bong bóng vận tải hàng không" với các nước bao gồm Canada, Đức và Pháp.

Tuy nhiên, chưa có thỏa thuận nào như vậy được thực hiện với Trung Quốc, khiến khoảng 2.000 công dân Trung Quốc không thể đảm bảo chỗ ngồi trên các chuyến bay do đại sứ quán thuê - như Li - không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đi một chặng đường dài nếu họ muốn về. Đó không bao giờ là một hành trình dễ dàng, nhưng Li nhớ vợ và cậu con trai 11 tuổi. “Tôi thường trở về nhà sau mỗi 90 ngày - lần này đã quá lâu,” anh nói. “Vợ tôi đã rất khó khăn khi phải tự mình chăm sóc gia đình.”

Anh cũng từng thấy rằng chỉ có 3 trong số hơn 100 người Hoa kiều tại công ty của anh đã lên được 1 trong 5 chuyến bay thuê bao đầu tiên do đại sứ quán sắp xếp vào đầu tháng 6.

Mặc dù nhà máy mà anh đang làm việc đã bắt đầu khởi động lại hoạt động với công suất hạn chế từ giữa tháng 5, Li đã chọn làm việc tại nhà vì sợ lây nhiễm và chủ yếu ở trong nhà, dè dặt thời gian.

Một số đồng nghiệp của anh đã rời đi trên các chuyến bay thương mại, trở về Trung Quốc qua Đức vào cuối tháng 7. Ban đầu Li có vé khứ hồi qua Thổ Nhĩ Kỳ - nhưng 5 ngày trước khi anh khởi hành, Istanbul đã ngừng nhận hành khách quá cảnh trên các chuyến bay từ Ấn Độ.

May mắn thay, tuyến đường đến Đức vẫn còn và cơ hội về nhà của Li cuối cùng cũng đến vào ngày 15 tháng 8, khi anh lên máy bay ở Chennai trên bờ biển phía Đông của Ấn Độ. Chuyến bay kéo dài 70 giờ đã đưa anh đi nửa vòng trái đất, từ Ấn Độ đến Châu Âu và sau đó quay lại Châu Á một lần nữa.

Tuy nhiên, trước khi có thể rời quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ ba trên thế giới bởi đại dịch - Ấn Độ gần đây đã vượt qua 3 triệu ca nhiễm virus corona với hơn 56.000 ca tử vong - Li đã phải thực hiện một chuyến bay nội địa hơi khó khăn đến thủ đô tài chính Mumbai.

“Chúng tôi được trang bị tận răng trên chuyến bay từ Chennai đến Mumbai,” anh nói, đề cập đến thiết bị bảo vệ cá nhân từ đầu đến chân mà anh và 29 đồng nghiệp đi cùng đang đeo. "Nhưng sau khi đến Frankfurt, mọi người đã ngừng mặc đồ bảo hộ và chỉ đeo mặt nạ."

Li cho biết sân bay Frankfurt đã chật kín người Hoa ở nước ngoài, từ Ấn Độ và các nơi khác trên toàn cầu mà từ đó rất khó để bay thẳng đến Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch, chẳng hạn như Hoa Kỳ.

Anh và các đồng nghiệp đã phải đợi ở sân bay 10 tiếng cho chuyến bay nối chuyến về nhà.

Bất chấp thử thách, bao gồm cả việc ở lại Mumbai qua đêm trước đó để đề phòng chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, Li cho biết anh cảm thấy may mắn vì đã trở về nhà.

Không chỉ vì anh sẽ được gặp gia đình và thưởng thức bữa ăn yêu thích của mình là bánh bao kiểu Langfang, mà còn vì trong những ngày kể từ khi anh trở lại Trung Quốc, các quy định thắt chặt yêu cầu du khách từ Đức phải có xét nghiệm coronavirus âm tính trước khi khởi hành.

Sau đó là câu hỏi về giá cả. Vé của Li đã được chủ của anh trả, nhưng những người Trung Quốc mắc kẹt khác có thể không đủ khả năng mua vé máy bay cao ngất trời - với chi phí đi lại giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần kể từ đầu năm, do các tuyến đường vòng mà khách du lịch buộc phải đi.

Một doanh nhân, người chỉ muốn được biết đến với cái tên Alan, cho biết an đã trả khoảng 23.000 nhân dân tệ (tương đương 3.325 USD) để bay từ New Delhi đến Thượng Hải qua Paris vào ngày 16 tháng 8. Ngay cả chuyến bay thuê từ Ấn Độ vào tháng 6 đã được tổ chức bởi Đại sứ quán Trung Quốc cũng tiêu tốn của mỗi hành khách khoảng 10.000 nhân dân tệ.

Tuy nhiên, những người bị bỏ lại có thể thấy mình không còn nhiều lựa chọn. Đặc biệt là với những bất ổn mà họ có thể phải đối mặt khi cố gắng gia hạn thị thực, khi Ấn Độ tăng cường hạn chế hoạt động của Trung Quốc ở nước này trong bối cảnh quan hệ song phương đang đi xuống.

Một công nhân Trung Quốc ở Chennai, người không muốn nêu tên đã kể về việc anh ta đã bị buộc phải sống một tháng sau đó như thế nào, không bao giờ biết liệu nhà chức trách có tiếp tục gia hạn visa cho anh ta hay không.

“Tôi đã nộp đơn xin gia hạn thị thực bốn lần cho đến nay và họ chỉ chấp thuận một tháng một lần,” anh nói. “Tôi vẫn đang đợi vé về nhà của mình.”

Các tin khác