Người Tổng thống Trump đề cử được phê chuẩn làm Thẩm phán Tối cao Pháp viện

(ĐTTCO) - Sau nhiều tuần tranh cãi giữa các đảng phái về việc liệu một thẩm phán có nên được bổ nhiệm gần với cuộc bầu cử tổng thống hay không, bà Amy Coney Barrett đã được phê chuẩn vào Tòa án Tối cao hôm thứ Hai 26/10, tám ngày trước Ngày bầu cử — khiến bà trở thành đề cử thành công thứ ba trong thời gian Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump và là thẩm phán theo khuynh hướng bảo thủ thứ sáu trong tòa án 9 người.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố người được đề cử tại Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, Thẩm phán Amy Coney Barrett (phải), tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC vào ngày 26 tháng 9 năm 2020. (Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố người được đề cử tại Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, Thẩm phán Amy Coney Barrett (phải), tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC vào ngày 26 tháng 9 năm 2020. (Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)

Barrett đã được chấp thuận trở thành Phó Thẩm phán của Tòa án Tối cao trong một cuộc bỏ phiếu 52-48 kết thúc vào tối thứ Hai, với tất cả thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa (đảng chiếm đa số) bỏ phiếu ủng hộ bà, trừ một người.

Trong một cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào Chủ nhật 25/10, đảng Dân chủ đã cố gắng không thành công trong việc loại bỏ đề cử, mà họ tiếp tục nhấn mạnh lẽ ra phải được quyết định bởi người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Mặc dù ban đầu có sự tham gia của hai đảng viên Cộng hòa ủng hộ việc trì hoãn xác nhận — Susan Collins (Maine) và Lisa Murkowski (AK) — Murkowski cuối cùng đã đứng về phía đảng của bà hôm thứ Hai, mang lại cho đảng Cộng hòa đa số rõ ràng mà họ cần cho giai đoạn cuối cùng của quá trình xác nhận.

Đây là lần đầu tiên sau 151 năm, một thẩm phán được xác nhận trước tòa án mà không có một lá phiếu nào từ đảng thiểu số trong Thượng viện.

Bà Barrett được xác nhận đúng một tháng sau khi được đề cử và tám ngày trước cuộc bầu cử tổng thống, khiến xác nhận của bà gần nhất với Ngày bầu cử trong lịch sử Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump dự định làm lễ tuyên thệ cho Barrett vào tối thứ Hai (sáng nay giờ VN) tại một sự kiện nhỏ của Nhà Trắng.

Chỉ trích

Đảng Dân chủ, trong bài phát biểu cuối cùng của họ trước Thượng viện vào đầu ngày, thề rằng sẽ không quên cách Đảng Cộng hòa “cản trở” tiền lệ Thượng viện và ý chí của người dân Mỹ, với Lãnh đạo thiểu số Chuck Schumer (N.Y.) gọi cuộc bỏ phiếu là “một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử 231 năm của Thượng viện”.

“Bạn có thể giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu này nhưng bạn sẽ không bao giờ lấy lại được sự tín nhiệm của mình,” Schumer nói, người đã cảnh báo rằng người Mỹ sẽ cảm thấy hậu quả của sự xác nhận của Barrett trong nhiều thế hệ. "Bạn sẽ phải hối hận vì điều này."

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã kịch liệt phản đối xác nhận của Barrett do gần với cuộc bầu cử, cáo buộc đảng Cộng hòa đạo đức giả vì đã ngăn cản việc cựu Tổng thống Barack Obama đề cử Merrick Garland vào năm 2016 sau cái chết của Thẩm phán Antonin Scalia — vài tháng trước cuộc bầu cử.

Đảng Dân chủ cũng, trích dẫn những lời hứa từ tổng thống, bày tỏ lo sợ rằng Trump vội vàng thông qua đề cử để thực hiện lời hứa của mình nhằm hủy bỏ phán quyết phá thai mang tính bước ngoặt Roe v. Wade, Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng thời Obama, và quyết định có lợi cho tổng thống nếu ông cố gắng tranh luận kết quả của cuộc bầu cử trước Tòa án Tối cao.

Những phát ngôn ấn tượng

“Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng nếu chiếc giày ở bên chân kia, họ sẽ làm điều tương tự,” Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (K.Y.) nói. "Không có bất kỳ quy tắc nào bị phá vỡ, vì vậy tất cả những tuyên bố kỳ lạ này là hoàn toàn vô lý."

Trong các phiên điều trần xác nhận của Barrett, các đảng viên Đảng Dân chủ đã yêu cầu bà cam kết để bản thân tránh xa khỏi các vụ việc liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020 và chính quyền Trump, có thể sẽ trở thành chủ đề thảo luận chính trong vài tuần tới. Barrett cho biết cô sẵn sàng từ chối nhưng không cam kết ngay lập tức.

Chờ đợi điều gì?

Barrett - một người theo chủ nghĩa nguyên thủy, người giải thích Hiến pháp tương tự như cố Thẩm phán Antonin Scalia - có lịch sử bỏ phiếu bảo thủ gần như thống nhất về các trường hợp phá thai, quyền sử dụng súng, phân biệt đối xử và nhập cư.

Vào ngày 10 tháng 11, Barrett sẽ nghe các tranh luận về tính hợp hiến của Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, mà đảng Dân chủ nói là lý do tại sao các đồng nghiệp đảng Cộng hòa của họ muốn Barrett ngồi ghế dự bị nhanh chóng như vậy.

Các tin khác