Người mua tháo chạy, thị trường văn phòng Hồng Kông trống rỗng

(ĐTTCO) - Người mua đã rút lui trong bối cảnh các cuộc biểu tình, virus, suy thoái kinh tế và những trừng phạt quốc tế vì luật an ninh Hồng Kông.
Lippo Centre Photographer: Billy H.C. Kwok/Bloomberg
Lippo Centre Photographer: Billy H.C. Kwok/Bloomberg

Trung tâm Lippo đặc biệt của Hồng Kông - tòa tháp hình bát giác hai mặt tiền có hình dạng giống như gấu koala đang trèo cây - từ lâu đã trở thành thước đo cho sức khỏe của thị trường văn phòng đắt đỏ nhất thế giới.

Nhưng bây giờ, nó hầu như không có hoạt động nào.

Đây từng là một thị trường nơi việc mua và bán các tầng riêng lẻ, hoặc thậm chí chỉ là các căn phòng trong tòa nhà, có thể dẫn đến lợi nhuận nhanh chóng.

Nhưng tính đến nay, chỉ có 3 giao dịch đã được thực hiện tại Trung tâm Lippo từ đầu năm nay, với mức giá trung bình giảm 17% so với một năm trước.

Có rất nhiều lý do cho sự sa sút này: Hồng Kông đang ở trong tình trạng bất ổn kinh tế sâu sắc nhất từng được ghi nhận, khi năm ngoái các cuộc biểu tình chống chính phủ được theo sau bởi sự đóng cửa vì coronavirus. Bây giờ, việc tranh cãi về luật an ninh quốc gia của Trung Quốc đã làm náo loạn thành phố một lần nữa, gây lo ngại rằng nó sẽ mất vị thế là một trung tâm tài chính khu vực.

Theo ông Daniel Siu, giám đốc bán hàng của công ty Centaline Property Agency Ltd., có khu vực bao gồm nơi đặt Trung tâm Lippo: “Khi mọi thứ không chắc chắn cả về chính trị và kinh tế, người mua rất dè dặt”.

Không riêng ở Lippo, thị trường văn phòng đang rất kém. Định giá văn phòng trong thành phố có thể sụt giảm tới 20% trong năm nay, theo Jones Lang LaSalle Inc.

Giá đã giảm cho một vài giao dịch trong Trung tâm Lippo, với mức giá trung bình ở mức 27.380 đô la Hồng Kông (3.533 đô la) mỗi foot vuông, theo dữ liệu từ Midland Holdings Ltd.

Với tỷ lệ trống trong các tòa nhà cao cấp ở trung tâm Hong Kong Kong Central đạt mức cao nhất 12 năm 5% trong tháng 5, theo JLL, các nhà đầu tư cũng cảnh giác khi mua văn phòng vì không có gì đảm bảo họ sẽ tìm được người thuê.

Bloomberg Intelligence cho rằng giá thuê văn phòng chính của Hồng Kông có thể giảm khoảng 15% vào năm 2020, vì tỷ lệ trống đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2009. Những bất ổn chính trị do Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông và kế hoạch của chính phủ Hoa Kỳ nhằm chấm dứt ưu đãi đối xử với thành phố có thể khiến một số công ty phải di dời một phần hoạt động của họ.

Các tin khác