Người đứng đầu châu Âu công bố kế hoạch trừng phạt mới với Trung Quốc

(ĐTTCO) - Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nói về “thành tích” nhân quyền của Trung Quốc trong bài phát biểu công đoàn đầu tiên của bà. Và Đại sứ Đức tại EU cho biết: Nếu Trung Quốc không mở cửa thị trường, Châu Âu phải tự bảo vệ mình.
 Chủ tịch EC Ursula von der Leyen. Ảnh: Belga
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen. Ảnh: Belga

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) đã chỉ ra các hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ở Hồng Kông và Tân Cương trong bài phát biểu về công đoàn hôm 16-09, khi bà tuyên bố đại tu kế hoạch trừng phạt của khối.

Bà von der Leyen đã thể hiện những lời hùng biện cứng rắn về hồ sơ nhân quyền và thực tiễn thương mại của Trung Quốc trong khi phác thảo công việc của cơ quan hành pháp trong năm tới.

“Vẫn còn nhiều việc khó khăn phải làm để tiếp cận thị trường công bằng cho các công ty châu Âu, có đi có lại và tình trạng dư thừa năng lực. Chúng tôi tiếp tục có quan hệ đối tác thương mại và đầu tư không cân bằng”, bà von der Leyen đã nói.

“Và chắc chắn rằng chúng tôi thúc đẩy các hệ thống quản trị và xã hội rất khác nhau. Chúng tôi tin tưởng vào giá trị phổ quát của dân chủ và quyền của cá nhân ”.

Đồng tình rằng châu Âu cũng phải đối mặt với các vấn đề như bài Do Thái, bà cho biết cách tiếp cận của EU khác với Trung Quốc vì người châu Âu cho phép thảo luận công khai.

Bà đã phát biểu tại Nghị viện Châu Âu: “Vì vậy, chúng tôi luôn kêu gọi các vụ vi phạm nhân quyền bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào chúng xảy ra, có thể là ở Hồng Kông hoặc với người Uygur. Nhưng điều gì cản trở chúng ta? Tại sao ngay cả những tuyên bố đơn giản về các giá trị của EU lại bị trì hoãn, hạ nhiệt hoặc bắt giữ làm con tin vì những động cơ khác?”

“Nhà này đã kêu gọi nhiều lần cho một hành động Magnitsky của Châu Âu - và tôi có thể thông báo rằng bây giờ chúng tôi sẽ đưa ra một đề xuất.”

Bà nói sự thay đổi này sẽ khiến nhân quyền và việc thực thi các biện pháp trừng phạt chuyển từ các quyết định nhất trí giữa 27 quốc gia sang bỏ phiếu đa số đủ điều kiện.

Đạo luật Magnitsky là một dự luật của Mỹ nhằm trừng phạt những người mà Mỹ coi là vi phạm nhân quyền.

Trong khi đó, đại sứ của Đức tại Liên minh Châu Âu cũng tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc về mặt kinh tế nếu Bắc Kinh tiếp tục các hành vi thị trường không công bằng đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Michael Clauss, người cũng từng là đại sứ của Berlin tại Bắc Kinh, đã tiết lộ hôm 16-09 rằng 27 nhà lãnh đạo của EU sẽ đưa ra các quyết định kỹ thuật số quan trọng vào tuần tới khi họ cân nhắc các chiến lược mới để đối đầu với tiến bộ công nghệ của Trung Quốc.

Phát biểu hai ngày sau hội nghị thượng đỉnh qua video của Chủ tịch Tập Cận Bình với Thủ tướng Đức Angela Merkel với hai nhà lãnh đạo EU khác, ông Clauss nói: “Không hoàn toàn bất ngờ, không có nhiều tiến bộ đã đạt được trong hội nghị trực tuyến. Các nhà lãnh đạo rõ ràng đã xác nhận lại sự sẵn sàng ký kết hiệp ước đầu tư toàn diện vào cuối năm nay, nhưng không có nhiều điều hơn thế, vì vậy nó không thực sự cụ thể và chính xác.”

EU và Trung Quốc ấn định thời hạn cuối năm để ký kết thỏa thuận, nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu tư châu Âu tại Trung Quốc, đồng thời mở cửa thị trường bằng cách loại bỏ ưu đãi cho các khu vực quốc doanh.

Ông Clauss đã nói: “Ưu tiên của chúng tôi chắc chắn là chứng kiến Trung Quốc mở cửa, có đi có lại và tiếp cận thị trường. Nhưng nếu không, thì chúng ta phải thích nghi và di chuyển theo hướng mà chúng ta phải tự bảo vệ mình.”

Các biện pháp bảo vệ đó bao gồm giám sát chặt chẽ hơn các khoản đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc, đặc biệt là đối với hoạt động mua sắm công của EU, hạn chế đầu tư từ các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc ở châu Âu và thậm chí đưa tiền của EU cho các doanh nghiệp châu Âu để cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc trên toàn cầu.

Các chiến lược kinh tế của Trung Quốc là trọng tâm trong một bài báo của Bộ trưởng Châu Âu của Pháp, Clement Beaune, cho tổ chức tư vấn của Hội đồng Đại Tây Dương trong tuần này.

Theo Beaune, phụ tá chính của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về các vấn đề EU, “Brussels đã có phân tích tương tự như Washington khi nói đến thái độ chống cạnh tranh tích cực của Trung Quốc. EU đã chọn cách né tránh chủ đề này, chịu cả sự cạnh tranh thương mại với Trung Quốc và thuế hải quan của Mỹ, trong khi ký kết các thỏa thuận thương mại với bất kỳ đối tác nào khác.”

“Không có nghi ngờ gì về sự cần thiết phải có hành động chung, kiên quyết khi đối mặt với Trung Quốc.”

Các tin khác