Nhân vật trong tuần

Người đẹp "tay nhám" Malinda Dee

Inong Malinda Dee (ảnh), cựu giám đốc quan hệ khách hàng của Citigroup Indonesia, đã bị kết án 8 năm tù giam,  phạt 10 tỷ rupiah (1,1 triệu USD) vì tội đánh cắp tiền của khách hàng, vi phạm Luật Ngân hàng Indonesia và rửa tiền.

Thủ đoạn “chôm” tiền

Người đẹp "tay nhám" Malinda Dee ảnh 1

Malinda Dee trở thành cái tên “hot” trên truyền thông Indonesia với thành tích tai tiếng: “chôm” hơn 5 triệu USD từ tài khoản các khách hàng VIP của Citigroup từ năm 2007 đến tháng 2-2011.

Bà Malinda đã ăn cắp tiền trót lọt trong khoảng 3 năm trước khi có nạn nhân tìm tới chất vấn Citigroup về những vụ chuyển tiền đáng nghi ngờ từ tài khoản của họ. Trước khi sự việc bại lộ, Malinda đã làm việc cho Citigroup trong 22 năm, được đánh giá là nhân viên gương mẫu, mẫn cán, được tin tưởng giao nhiệm vụ chăm sóc hơn 200 khách hàng VIP có tài khoản từ 500 triệu rupiad trở lên.

Malinda được mô tả là người đẹp hấp dẫn, thân thiện, lịch thiệp và có năng lực duy trì quan hệ tốt với khách hàng.

Thủ đoạn chôm tiền của Malinda khá đơn giản: Lợi dụng sự tin tưởng của các khách hàng giàu có, Malinda lén lút chuyển những khoản tiền lớn từ tài khoản khách hàng đi vòng vèo qua một số trung gian rồi cuối cùng chui tọt vào tài khoản của mình.

Nhà chức trách đã xác định được ít nhất 30 tài khoản Malinda sử dụng để thực hiện âm mưu ăn cắp. Malinda đã lợi dụng chính sách ưu đãi khách hàng VIP, tức không cần phải xếp hàng trước quầy giao dịch để rút tiền, họ chỉ cần gặp Malinda và yêu cầu Malinda rút tiền cho họ.

Điều đáng lưu ý là nhiều khách hàng đã tin tưởng Malinda đến mức ký khống các mẫu đơn hoặc séc rút tiền và Malinda dùng chúng để rút những khoản tiền lớn hơn so với số tiền khách hàng yêu cầu. Bên cạnh đó, Malinda cũng thường giả mạo chữ ký khách hàng để rút tiền rồi chuyển số tiền đó vào tài khoản của mình.

Kẽ hở quản lý

Một cuộc khảo sát mang tính toàn cầu của tổ chức ACFE chuyên nghiên cứu các vụ gian lận đã chỉ ra một số điểm chung ở những người gian lận. Theo đó, Malinda đã có nhiều dấu hiệu khả nghi nhưng vấn đề là người ta không nhận ra sớm hơn.

Trước hết, dù Malinda là giám đốc quan hệ khách hàng của Citibank ở Indonesia và thỉnh thoảng kiêm cả nghề người mẫu thời trang, nhưng chắc chắn những nguồn thu nhập này không thể nào đủ trang trải cho cuộc sống xa hoa, phung phí của Malinda với cả dàn siêu xe và thói nghiện giải phẫu thẩm mỹ.

Thứ đến, Malinda đã thiết lập những mối quan hệ thân thiết khác thường với khách hàng, nên khi ngồi quá lâu ở ghế giám đốc đã biết cơ cấu tổ chức công ty cũng như những kẽ hở có thể khai thác.

Vụ việc Malinda còn được vô tình tiếp tay bởi sự thiếu kiểm tra, giám sát của Citigroup. Mặc dù Citigroup tuyên bố bồi thường cho các khách hàng bị thiệt hại nhưng vẫn không tránh khỏi sa sút uy tín, dẫn tới việc bị Ngân hàng Trung ương Indonesia cấm mở thêm chi nhánh, cấm nhận mới quản lý tài sản khách hàng trong vòng 1 năm.

Có thể nói trường hợp này là một bài học đau đớn cho ngành ngân hàng Indonesia để họ nhớ phải tăng cường khả năng tự vệ chống gian lận, không chỉ với người ngoài mà cả với “người nhà”.

Một trong những yếu tố quan trọng để ngăn chặn hoặc giảm thiểu gian lận trong một tổ chức tài chính là phải thiết lập được những cơ chế giám sát nghiêm ngặt, để ít nhất cũng có thể khắc sâu tâm lý lo sợ bất cứ hành vi gian lận nào cũng sẽ bị phát hiện ngay lập tức và trừng phạt thích đáng.

Nếu không xây dựng được cơ chế hữu hiệu như thế, sẽ có ngày khách hàng mất niềm tin và có thể dẫn tới hậu quả là ngân hàng phải ngừng hoạt động.

TÂM BẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhân vật