Nghiên cứu: Kết hợp AstraZeneca-Pfizer làm tăng mức độ kháng thể lên gấp 6 lần

(ĐTTCO) - Một nghiên cứu từ Hàn Quốc cho thấy việc tiêm vắc xin kết hợp AstraZeneca và sau đó là tiêm Pfizer đã làm tăng mức độ kháng thể lên gấp 6 lần so với tiêm hai liều AstraZeneca.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghiên cứu dựa trên 499 nhân viên y tế, trong đó 100 người được tiêm các liều vắc xin kết hợp giữa AstraZeneca và Pfizer, 200 người tiêm hai liều Pfizer-BioNTech và những người còn lại được tiêm hai liều AstraZeneca.

Tất cả đều cho thấy kháng thể trung hòa giúp ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào và kết quả của nhóm tiêm hỗn hợp vắc xin cho thấy lượng kháng thể trung hòa tương tự được tìm thấy từ nhóm được tiêm hai mũi vắc xin Pfizer.

Trước đó, kết quả ban đầu từ một nghiên cứu vắc xin của Anh cho thấy việc trộn lẫn các loại vắc xin khác nhau có thể tạo ra phản ứng miễn dịch bảo vệ chống lại Covid-19.

Theo nghiên cứu của Anh được công bố vào tháng 6, những người được tiêm hai liều Pfizer-BioNTech tạo ra lượng kháng thể cao hơn khoảng 10 lần so với những người được tiêm hai liều AstraZeneca. Những người tình nguyện được tiêm Pfizer theo sau bởi AstraZeneca cho thấy mức độ kháng thể cao gấp 5 lần so với những người được tiêm hai liều AstraZeneca. Và những người tình nguyện được tiêm AstraZeneca theo sau là Pfizer đạt mức kháng thể cao bằng những người được tiêm hai liều Pfizer.

Dữ liệu cung cấp này cũng hỗ trợ thêm cho quyết định của một số quốc gia cung cấp các lựa chọn thay thế cho AstraZeneca và sử dụng Pfizer cho một mũi tiêm thứ hai sau khi vắc xin AstraZeneca có liên quan đến các triệu chứng máu đông hiếm gặp.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, nghiên cứu của Hàn Quốc cũng đã phân tích hoạt động vô hiệu hóa chống lại các biến thể chính đáng lo ngại.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của Hàn Quốc cũng cho thấy các kháng thể được tạo ra sau khi tiêm các loại vắc xin vẫn bảo vệ tốt trước biến thể Alpha lần đầu tiên được xác định ở Anh. Tuy nhiên, các kháng thể trung hoà đã giảm hiệu quả từ 2,5 lần đến 6 lần so với biến thể Beta, Gamma và Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, Brazil và Ấn Độ.

Các tin khác