Nghiên cứu của Israel: Vaccine Pfizer-BioNTech có thể giúp chấm dứt đại dịch

(ĐTTCO) - Vắc-xin Covid-19 của Pfizer Inc. và BioNTech SE đã có hiệu quả vượt trội đối với vi-rút trong một nghiên cứu theo dõi gần 1,2 triệu người ở Israel, cho thấy rằng chúng có thể chấm dứt đại dịch.
Người dân được tiêm một liều vắc-xin Pfizer-BioNTech Covid-19 ở Tel Aviv vào ngày 4 tháng 1. Nhiếp ảnh gia: Kobi Wolf / Bloomberg
Người dân được tiêm một liều vắc-xin Pfizer-BioNTech Covid-19 ở Tel Aviv vào ngày 4 tháng 1. Nhiếp ảnh gia: Kobi Wolf / Bloomberg

Hai liều vắc-xin đã ngăn ngừa 94% trường hợp mắc bệnh Covid-19 trên 596.618 người được tiêm chủng từ ngày 20 tháng 12 đến ngày 1 tháng 2, khoảng 1/4 trong số đó trên 60 tuổi, các nhóm nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Clalit và Đại học Harvard cho biết trong một nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư 24/2 trên Tạp chí Y học New England.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh từng người được tiêm phòng với người chưa được tiêm, cho phép phân tích tốt nhất về việc liệu kết quả cực kỳ tốt từ một thử nghiệm lâm sàng trước đó có được duy trì trong thế giới thực hay không.

Và việc tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech đã xóa tan mọi rào cản. Trên thực tế, nó hiệu quả đến mức các chuyên gia nói rằng với việc sử dụng đủ rộng, nó có thể ngăn chặn đại dịch.

Raina MacIntyre, giáo sư về an toàn sinh học tại Đại học New South Wales ở Sydney, người không tham gia nghiên cứu cho biết: “Đây là loại vắc-xin cho chúng tôi hy vọng rằng có thể có khả năng miễn dịch cộng đồng”.

Bà cho biết, với mức độ hiệu quả đã thấy ở Israel, tiêm chủng cho khoảng 60% đến 70% dân số là đủ để ngăn ngừa nhiễm trùng cũng như bệnh tật và tử vong và “có cơ hội tốt nhất để tiếp tục cuộc sống bình thường và mở cửa xã hội”.

Sau hai liều, vắc-xin này có hiệu quả đối với người lớn từ 70 tuổi trở lên cũng tương tự như đối với những người trẻ tuổi.

Có những dấu hiệu cho thấy việc tiêm thuốc có thể kém hiệu quả hơn một chút đối với những người bị bệnh từ 3 bệnh khác trở lên, chẳng hạn như huyết áp cao và tiểu đường. Nhưng lợi ích vẫn mạnh mẽ, với 89% bảo vệ khỏi các triệu chứng Covid bảy ngày sau liều thứ hai.

Và đối với hầu hết mọi người, khả năng bảo vệ đã rất đáng kể từ hai đến ba tuần sau liều đầu tiên.

Kết quả cũng khả quan đối với một tính năng được theo dõi chặt chẽ khác: ngăn ngừa lây truyền.

Mặc dù nhóm nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu không được thiết kế để nghiên cứu sự lây truyền, bởi vì những người tham gia không được chủ động kiểm tra, nhưng dường như đã có tác dụng: 92% tất cả các ca nhiễm trùng được ghi nhận, bao gồm cả những ca không có triệu chứng, đã được ngăn ngừa ở những người được tiêm chủng .

Đây là nghiên cứu lớn nhất định lượng tác động của vắc-xin bên ngoài giới hạn nghiêm ngặt của một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên.

Hiệu quả cả với biến chủng

Điều quan trọng là vào cuối khoảng thời gian được khảo sát, có tới 4/5 ca nhiễm ở Israel thuộc biến thể virus lây nhiễm lần đầu tiên được xác định ở Anh.

Điều đó đã cung cấp thêm thông tin bị thiếu từ kết quả thử nghiệm lâm sàng của vắc xin, được tiến hành trước khi biến thể bắt đầu lây lan rộng rãi.

Zoe McLaren, phó giáo sư tại Trường Chính sách Công tại Đại học Maryland, Hạt Baltimore, cho biết: “Kết quả nghiên cứu mới cho thấy“ vắc-xin cũng cung cấp ít nhất một số biện pháp bảo vệ khỏi biến thể đó ”.

Nghiên cứu này là nghiên cứu mới nhất trong một loạt các kết quả tích cực ở Israel, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 cao nhất thế giới.

Trong một nỗ lực để có được sự so sánh tốt nhất có thể, các nhà tổ chức đã tìm cách ghép từng người được tiêm chủng với người chưa được tiêm chủng càng giống càng tốt.

Ví dụ, một người đàn ông Do Thái cực đoan Chính thống đến từ một khu phố nhất định, với một số lần chủng ngừa cúm nhất định trong năm năm qua và hai tình trạng y tế khác sẽ được kết hợp với một người đàn ông Cực đoan Chính thống cùng tuổi, cùng khu phố, Noa Dagan, giám đốc dữ liệu và y học điều khiển AI tại Clalit, cho biết với cùng số lần tiêm chủng và tình trạng y tế trước đó.

“Nó rất, rất cụ thể để đảm bảo nó thực sự là thứ mà chúng tôi gọi là có thể so sánh,” Dagan nói. 

Các tin khác