Nghiên cứu: Chính sách của Biden sẽ tăng thuế thêm 3.400 tỷ USD,

(ĐTTCO)- Tổng thống Trump nhận xét: "[Biden] sẽ làm sụp đổ hoàn toàn nền kinh tế đang cải thiện nhanh chóng của chúng ta".
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sẽ tăng thuế lên thêm 3,4 nghìn tỷ đô la
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sẽ tăng thuế lên thêm 3,4 nghìn tỷ đô la

Một nghiên cứu mới cho thấy nền tảng nghị sự của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sẽ tăng thuế lên thêm 3,4 nghìn tỷ đô la đối với người Mỹ và các tập đoàn trong thập kỷ tới.

Mô hình Ngân sách Penn Wharton, một nhóm phi đảng phái tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, đã công bố nghiên cứu vào thứ Hai 14/9.

Theo đó, ngoài hàng nghìn tỷ USD tiền thuế, nền tảng của Biden sẽ tăng chi tiêu liên bang thêm khoảng 5,4 nghìn tỷ USD - tương đương khoảng 24% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2030, Fox Business đưa tin.

“Kế hoạch chi tiêu, cao hơn gấp đôi so với những gì Hillary Clinton đề xuất trong chiến dịch tranh cử năm 2016, sẽ được tài trợ bởi một loạt các loại thuế mới, bao gồm cả việc tăng thuế doanh nghiệp. Các đề xuất trị giá nghìn tỷ đô la của Biden báo hiệu rằng ông sẽ tiếp tục mức chi tiêu chính phủ chưa từng có bắt đầu vào giữa tháng 3, khi cuộc sống của người Mỹ vẫn đang ngừng trệ vì cuộc khủng hoảng COVID-19, ”Fox viết.

Biden không giấu giếm việc tăng thuế, cam kết sẽ làm như vậy vào “Ngày thứ nhất” trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Kế hoạch của ông sẽ tăng thuế suất 21% lên 28%, tức là sẽ thu về hơn 1,4 nghìn tỷ USD từ những người đóng thuế Mỹ.

Đảng Dân chủ cho biết ông Biden đang nhắm mục tiêu đến các hộ gia đình kiếm được hơn 400.000 đô la. Ông có kế hoạch bãi bỏ các thay đổi mã số thuế trong Đạo luật Cắt giảm thuế và Việc làm năm 2017, đạo luật nâng tỷ lệ khung thu nhập cao nhất từ 37% lên 39,6%, mang lại gần 1 nghìn tỷ đô la. Ông cũng muốn tăng thuế đầu tư và thuế trả lương cho các hộ gia đình đó, vốn sẽ huy động được hơn 990 tỷ USD.

Nghiên cứu của Wharton cho thấy gần 80% mức tăng thuế của Biden sẽ đánh vào 1% những người có thu nhập cao nhất ở Mỹ, nhưng nghiên cứu cũng cho thấy rằng nền tảng của Biden sẽ mang lại mức tăng ngân sách liên bang lớn nhất kể từ khi ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ George McGovern vào năm 1972 cam kết cung cấp đảm bảo thu nhập tối thiểu cho tất cả người Mỹ.

Tổng thống Trump đã nhắm đến các kế hoạch chi tiêu của Biden.

“Không có thời điểm nào sớm hơn khi các cử tri phải đối mặt với một sự thay thế rõ ràng hơn giữa hai sự kiện, hai tầm nhìn, hai triết lý hoặc hai chương trình nghị sự,” TT Trump nói trong bài phát biểu vào tháng 8 khi chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa.

"Cuộc bầu cử này sẽ giải quyết liệu chúng ta có cứu được giấc mơ Mỹ hay không, hay liệu chúng ta có cho phép một chương trình xã hội chủ nghĩa phá hủy tương lai ấp ủ của chúng ta hay không."

“Joe Biden không phải là vị cứu tinh cho tâm hồn nước Mỹ. Ông ta là kẻ hủy diệt công việc của nước Mỹ, và nếu có cơ hội, ông ta sẽ là kẻ hủy diệt sự vĩ đại của nước Mỹ. Trong suốt 47 năm, Joe Biden đã nhận tiền quyên góp của những công nhân cổ cồn, trao cho họ những cái ôm, thậm chí là những nụ hôn, và nói với họ rằng ông ta cảm thấy nỗi đau của họ, và sau đó anh bay trở lại Washington và bỏ phiếu chuyển công việc của chúng ta đến Trung Quốc và nhiều nước xa xôi khác”, ôngTrump nói.

“Joe Biden đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình để gia công cho những giấc mơ của họ và giấc mơ của những người lao động Mỹ, chia sẻ công việc của họ, mở cửa biên giới và gửi con trai và con gái của họ chiến đấu trong các cuộc chiến tranh ngoại bang bất tận, những cuộc chiến không bao giờ kết thúc.

“Ông ấy đã cam kết tăng thuế trị giá 4 nghìn tỷ đô la đối với hầu hết các gia đình Mỹ, điều này sẽ làm sụp đổ hoàn toàn nền kinh tế đang cải thiện nhanh chóng của chúng ta, và một lần nữa các thị trường chứng khoán kỷ lục mà chúng ta có ngay bây giờ cũng sẽ sụp đổ. Điều đó có nghĩa là 401 ngàn của bạn. Điều đó có nghĩa là tất cả các cổ phiếu mà bạn có”, TTTrump nói.

Các tin khác