Nghịch lý nhân sự

Chắc hẳn không ít người nghĩ rằng được làm việc tại trụ sở chính, trung tâm đầu não của các tập đoàn nổi tiếng thế giới là cơ hội “ngàn năm có một”. Tuy nhiên, một nghịch lý về nhân sự đang diễn ra tại không ít ông lớn của Đức khi nhiều người từ chối, nói “không” với cơ hội trong mơ đó.

Đội ngũ nhân sự của Adidas, Volkswagen, Hugo Boss, Bertelsmann... đang đỏ mắt tìm người làm việc tại các trụ sở chính của những tập đoàn nổi tiếng toàn cầu này. Giám đốc điều hành Tập đoàn truyền thông Bertelsmann Thomas Rabe cho biết thời gian phỏng vấn mất nhiều hơn và còn phải đưa thêm những lợi ích để thuyết phục đối tượng xin việc.

Nguyên nhân chính của sự “chảnh” này do trụ sở chính của Adidas hay Bertelsmann SE đều nằm ở những thành phố nhỏ. Hầu hết trụ sở này đều có đặc điểm chung được thành lập ở nơi khởi nghiệp kinh doanh của gia đình. Như Adidas, nhà sáng lập Adolph Dassler, bắt đầu công việc đóng giày trong phòng giặt của mẹ ông trước Thế chiến II. Năm 1949, khi thành lập hãng Adidas, ông đặt trụ sở tại Herzogenaurach, một thị trấn nhỏ của bang Bavaria.

Ricardo Corominas, Giám đốc của 2 công ty tư vấn tuyển dụng Michael Page and Page Personnel, cho biết những tập đoàn, công ty lớn như Adidas thường phải trả thù lao hậu hĩnh để lôi kéo nhân tài về làm việc ở các trụ sở chính trong bối cảnh người lao động thích chọn những thành phố lớn là nơi phát triển sự nghiệp. Thậm chí, ngoài thù lao cao, công ty còn có nhiều chế độ đãi ngộ nhân viên rất tốt như có xe đưa đón đi làm.

“Một thực tế dễ nhận ra là tìm kiếm người lao động đủ năng lực tại những thị trấn khó hơn nhiều so với các thành phố lớn. Với lao động trình độ cao như kỹ sư hay lập trình viên, việc này không khác gì mò kim đáy bể” - ông Corominas nói.

Otto Bock HealthCare, công ty chuyên sản xuất chân tay giả và xe lăn, phải mất hơn 1 năm để tìm người phù hợp cho vị trí tuyển dụng nhân sự cấp cao. 2 ứng viên đều từ chối đến làm việc tại Duderstadt, một thành phố miền Trung của Đức với dân số khoảng 20.000 người.

Tuy nhiên, các vị trí quản lý sản xuất và kỹ thuật viên cấp cao còn “thảm” hơn khi chưa có người tiếp quản. Theo một báo cáo mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Deutschen Wirtschaft, khoảng 54% các công ty ở vùng xa xôi thiếu lao động có trình độ. Con số này ở những thành phố trung tâm là 42%.

Cũng theo báo cáo trên, những khu vực dân cư thưa thớt thường không hấp dẫn người lao động. Những người trẻ và trung niên thường bị hút về các thành phố lớn, nơi có các điều kiện về giáo dục, y tế, giải trí tốt hơn. Vì vậy, chuyện thương hiệu Hugo Boss nổi tiếng tại các kinh đô thời trang như New York, Paris hay Milan nhưng lại không gây được nhiều sự chú ý tại quê nhà Metzingen giờ là quá đỗi bình thường.

Nghịch lý nhân sự ảnh 1

Trụ sở hoành tráng của Adidas tại Herzogenaurach cũng không đủ sức hút người lao động.

Trước thực trạng này, nhiều công ty của Đức đã thay đổi chiến lược bằng cách mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Nhà sản xuất phần mềm của Đức SAP hiện có khoảng 2.000 nhân viên ở Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) và đang có kế hoạch thuê thêm nhân công tại New York và Berlin thay vì thuê người ở nơi “chôn nhau cắt rốn” Walldorf.

Công ty game online Altigi cho biết họ dễ dàng tuyển dụng nhân viên ở Hamburg, thành phố lớn thứ hai của Đức, trong khi ở Walldorf điều này không thể. Tập đoàn truyền thông Bertelsmann là thí dụ điển hình về việc mở rộng hoạt động ở nước ngoài. Chỉ 10% trong tổng số 112.000 nhân viên của tập đoàn làm tại trụ sở chính ở Gutersloh. Nhà xuất bản sách Penguin Random House thuộc quyền sở hữu của Bertelsmann hiện đặt trụ sở tại New York, Hoa Kỳ...

Đức Hoàng (Theo Wall Street Journal)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhân vật