Ngày đầu tiên, ông Biden sẽ ký 17 lệnh hành pháp, đảo ngược chính sách Trump

(ĐTTCO) - Trong những hành động đầu tiên của mình với tư cách là tổng thống, ông Joe Biden dự định đảo ngược một số chính sách và chỉ thị của người tiền nhiệm Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump thăm một phần của bức tường biên giới phía nam, Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2019, ở Otay Mesa, California. (Associated Press)
Tổng thống Donald Trump thăm một phần của bức tường biên giới phía nam, Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2019, ở Otay Mesa, California. (Associated Press)

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ ký 17 hành động và lệnh trong những giờ đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống vào thứ Tư 20/1 (giờ Mỹ).

Các động thái này được cho là sẽ khôi phục một số chính sách thời Obama và đảo ngược một số điều mà nhóm Biden gọi là "những thiệt hại nặng nề nhất" gây ra bởi chính quyền Trump.

Ông Biden dự kiến sẽ ký các lệnh hành pháp từ Phòng Bầu dục vào chiều thứ Tư sau lễ nhậm chức, được thiết lập để đặt ra một tầm nhìn "tương lai" cho nhiệm kỳ tổng thống của ông.

"Ông ấy muốn xắn tay áo và bắt đầu làm việc càng nhanh càng tốt", thư ký báo chí sắp tới của Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, đồng thời nói thêm rằng một số công việc đó sẽ lật ngược hành động của người tiền nhiệm Tổng thống Trump để thực hiện các mục tiêu của Biden về "đưa đất nước tiến lên."

Chấm dứt các bức tường

Ông Biden sẽ tuyên bố "chấm dứt ngay lập tức" tài trợ cho việc xây dựng bức tường biên giới - chấm dứt một chiến dịch quan trọng của ông Trump về lời hứa sẽ "xây một bức tường" dọc theo biên giới Mỹ-Mexico.

Động thái này sẽ chỉ đạo "tạm dừng ngay lập tức" việc xây dựng bức tường và sẽ "xác định cách tốt nhất để chuyển hướng các quỹ đã được chính quyền trước đó chuyển hướng sang quỹ xây dựng bức tường".

Biden cũng sẽ ký một lệnh hành pháp hủy bỏ lệnh trước đây của Trump chỉ đạo việc thực thi nhập cư tích cực. Nhóm Biden nói rằng động thái này sẽ cho phép Bộ An ninh Nội địa và các cơ quan khác thiết lập "các chính sách thực thi nhập cư dân sự bảo vệ người dân Mỹ tốt nhất" và điều đó "phù hợp với các giá trị và ưu tiên của chúng tôi."

Cố vấn an ninh quốc gia sắp tới của Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết: “Chính quyền Biden sẽ có cách tiếp cận rất khác đối với vấn đề di cư trong khu vực,”

Sullivan nói thêm rằng Biden đã "cam kết xây dựng lại hệ thống tị nạn của quốc gia."

Biden cũng được thiết lập để "bảo tồn và củng cố" chương trình Hành động hoãn lại cho trẻ em đến từ thời Obama (DACA), cho phép những người đến Hoa Kỳ khi còn nhỏ yêu cầu thực thi nhập cư hoãn lại và cho phép làm việc trong thời gian gia hạn 2 năm. Chính quyền Trump đã tìm cách kết thúc chương trình kể từ tháng 9 năm 2017, kéo theo một số cuộc chiến pháp lý liên bang.

Tiếp theo, Biden chuẩn bị ký một lệnh hành pháp sẽ chấm dứt "lệnh cấm Hồi giáo" của Trump, mà Sullivan cho rằng bắt nguồn từ "thù địch tôn giáo và bài ngoại".

Ông Trump, vào năm 2017, đã ký một lệnh hành pháp đình chỉ nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với các cá nhân từ các quốc gia phần lớn là người Hồi giáo: Sudan, Syria, Libya, Somalia, Yemen và Iran. Lệnh cấm du lịch đã được cập nhật vào cuối năm đó để bao gồm Triều Tiên và Venezuela. Chính quyền Trump đã mở rộng lệnh cấm một lần nữa vào tháng 1 năm 2020 để bao gồm thêm sáu quốc gia.

Sự đảo ngược của chính quyền Biden sẽ hủy bỏ lệnh của Trump và chỉ thị Bộ Ngoại giao bắt đầu lại quá trình xử lý thị thực cho các nước bị ảnh hưởng trong nỗ lực "khôi phục sự công bằng và khắc phục những tác hại do lệnh cấm gây ra."

Đối với cuộc điều tra dân số, Biden sẽ ký một lệnh hành pháp vào thứ Tư để thu hồi kế hoạch của chính quyền Trump nhằm loại trừ những người không phải là công dân khỏi cuộc điều tra dân số và phân bổ các đại diện quốc hội.

Biden cũng sẽ hành động vào thứ Tư để tái tham gia với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau quyết định rút lui của Trump vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch coronavirus. Chính quyền Biden sẽ "làm việc với WHO và các đối tác của chúng tôi để củng cố và cải cách tổ chức, hỗ trợ phản ứng nhân đạo và y tế COVID-19, đồng thời thúc đẩy quá trình hàn gắn toàn cầuh và bảo mật. "

Ông Biden cũng dự kiến sẽ khôi phục đơn vị chống đại dịch thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, đơn vị mà ông Trump đã giải tán sớm trong chính quyền của mình.

Trở lại Thỏa thuận Paris

Ông Biden sẽ ký công cụ tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris - sau khi chính quyền Trump chính thức rời khỏi hiệp định vào năm ngoái. Hiệp định Paris là một hiệp ước toàn cầu được tạo ra dưới thời chính quyền Obama để chống lại biến đổi khí hậu.

Cố vấn khí hậu quốc gia của Biden, Gina McCarthy, cho biết động thái này sẽ là "một bước quan trọng để Hoa Kỳ giành lại và củng cố các cơ hội lãnh đạo của mình", đồng thời nói thêm rằng Biden đã nói rõ "rất rõ ràng" rằng biến đổi khí hậu "là một mối đe dọa hiện hữu".

Tiếp theo, Biden dự kiến sẽ ký một lệnh hành pháp sẽ hủy bỏ các hành động môi trường của Trump - bao gồm việc thu hồi các tuyên bố của Tổng thống Trump và các hành động khác đã ký mà McCarthy tuyên bố "không phục vụ lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ."

Động thái này cũng sẽ thu hồi giấy phép tổng thống đã cấp cho Đường ống Keystone XL - một "lời hứa" được thực hiện bởi Biden trong chiến dịch tranh cử, McCarthy nói.

Liên quan đến đại dịch coronavirus, vào thứ Tư, Biden sẽ khởi động "thử thách đeo khẩu trang 100 ngày" và ký một lệnh hành pháp yêu cầu đeo khẩu trang và giữ khoảng cách vật lý trong tất cả các tòa nhà liên bang, trên toàn bộ đất đai của liên bang và của các nhân viên và nhà thầu liên bang.

Nhà ở bình dân

Ông Biden cũng sẽ mở rộng thời hạn trục xuất và tịch thu nhà đối với những người bị ảnh hưởng bởi "cuộc khủng hoảng khả năng chi trả nhà ở chưa từng có" do đại dịch kéo dài đến ngày 31 tháng 3.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Brian Deese cho biết các biện pháp khẩn cấp "là quan trọng", nhưng nói rằng chúng "không thể thay thế" và kêu gọi Quốc hội thông qua luật.

Deese nói: “Những biện pháp này rất quan trọng, nhưng vẫn chưa đủ, đồng thời nói rằng các bước này“ hữu ích ngay lập tức và sẽ giúp ích cho hàng triệu gia đình ”.

Biden dự kiến cũng sẽ yêu cầu Bộ Giáo dục xem xét "ngay lập tức gia hạn" việc tạm dừng thanh toán lãi và gốc các khoản vay sinh viên liên bang cho đến ngày 30 tháng 9.

Deese nói thêm rằng Biden "hỗ trợ Quốc hội hành động ngay lập tức để hủy bỏ khoản nợ cho sinh viên 10.000 đô la cho mỗi người."

Trong khi đó, cố vấn chính sách đối nội của Nhà Trắng Susan Rice cho biết Biden hôm thứ Tư sẽ đặt "công bằng chủng tộc và bình đẳng vào trung tâm của chương trình nghị sự của chúng tôi," và sẽ xây dựng "toàn bộ cách tiếp cận của chính phủ đối với công bằng chủng tộc."

Biden sẽ ký một lệnh hành pháp để "xác định công bằng là đối xử công bằng và có hệ thống, công bằng và khách quan đối với tất cả các cá nhân" bao gồm cả những người "thuộc các cộng đồng không được phục vụ như người da đen, người Latinh, người Mỹ bản địa, người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương, người dân đảo, và những người da màu khác; người LGBTQ +; người khuyết tật tôn giáo thiểu số; người sống ở các vùng nông thôn; và những người bị ảnh hưởng bởi nghèo đói hoặc bất bình đẳng dai dẳng. "

Biden cũng sẽ ký một lệnh hành pháp nghiêm cấm phân biệt đối xử tại nơi làm việc dựa trên khuynh hướng tình dục và bản dạng giới, đồng thời sẽ chỉ đạo các cơ quan thực hiện tất cả các bước hợp pháp để đảm bảo rằng các đạo luật chống phân biệt đối xử liên bang nghiêm cấm phân biệt đối xử dựa trên khuynh hướng tình dục và giới tính danh tính và bảo vệ quyền của các cá nhân LGBTQ +.

'Cam kết đạo đức'

Biden cũng sẽ ký một lệnh hành pháp để "khôi phục và duy trì lòng tin của công chúng và chính phủ," và sẽ ra lệnh cho mọi người được bổ nhiệm trong cơ quan hành pháp ký "cam kết đạo đức", điều này sẽ đảm bảo rằng các nhân viên hành động vì lợi ích của người dân Mỹ chứ không phải vì lợi ích cá nhân.

Biden cũng sẽ đưa ra một bản ghi nhớ vào thứ Tư, rút lại quy trình quản lý của chính quyền Trump nhằm nỗ lực "loại bỏ những trở ngại không cần thiết đó đối với việc điều tiết vì lợi ích của công chúng."

Các tin khác