Ngành công nghiệp ô tô châu Âu sợ Brexit “cứng”

(ĐTTCO) - Ngày 23-9, lãnh đạo 23 hiệp hội kinh doanh ô tô trên toàn châu Âu bày tỏ lo ngại ngành công nghiệp ô tô sẽ chịu những ảnh hưởng nặng nề nếu Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận, còn gọi là Brexit “cứng”.

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu sợ Brexit “cứng”

Lo ngại này xuất phát từ việc Anh là nơi đặt nhà máy của các tập đoàn ô tô như BMW (Đức), Peugeot PSA (Pháp) và Nissan (Nhật Bản).

Theo số liệu của ngành công nghiệp châu Âu, nhiều hãng chế tạo ô tô châu Âu nhờ có một thị trường chung EU nên đã thiết lập được các chuỗi cung ứng xuyên qua eo biển Anh và Anh hiện là nơi lắp ráp 10% tổng số ô tô lắp ráp ở châu Âu. Hiệp hội trên cũng cảnh báo, một Brexit hỗn loạn sẽ là một đòn giáng mạnh vào chuỗi cung ứng thiết bị ô tô vốn xuyên khắp các nước.

Trong khi đó, ngành ô tô của Anh, mà phần lớn trong đó thuộc sở hữu nước ngoài, đã chịu tác động của Brexit. Hãng ô tô Peugeot PSA của Pháp hồi tháng 7 cho biết, có thể đóng cửa một nhà máy chủ chốt của hãng ở Tây Bắc nước Anh nếu hoạt động không hiệu quả.

HOÀNG THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao tranh Israel - Palestine bùng phát

Giao tranh Israel - Palestine bùng phát

(ĐTTCO) - Bộ Y tế Palestine thông báo, sáng 13-11, Israel đã mở chiến dịch không kích mới vào Dải Gaza khiến 2 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số người chết ở vùng lãnh thổ này trong 2 ngày qua lên 12.

Hồ sơ

Những thảm kịch "thùng nhân"

(ĐTTCO)-Ngày 23-10, cả thế giới vô cùng sốc và thương xót với kết cục bi thảm của những người di cư khi giới chức Anh cho biết đã phát hiện 39 thi thể bị đông cứng trong thùng xe container ở hạt Essex. Thế nhưng, đây không phải là thảm kịch đầu tiên và duy nhất của những người di cư, đặc biệt với phương tiện vượt biên là xe thùng – xe container.

Nhân vật

Amancio Ortega Tỷ phú kín tiếng

(ĐTTCO) - Có nhiều nguồn đưa những thông tin khác nhau về số tiền Amancio Ortega có. Trong khi Bloomberg’s Billionaires Index cho rằng giá trị tài sản ròng của tỷ phú người Tây Ban Nha ở mức 68,5 tỷ USD, còn Forbes ước tính cao hơn một chút với 70,2 tỷ USD.  

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019