Ngân hàng châu Âu cuốn theo phá sản Detroit

Các ngân hàng châu Âu khó thoát ra khỏi vòng xoáy rắc rối khi đang nắm các khoản nợ ít nhất 1 tỷ USD, trong tổng nợ 18,5 tỷ USD của Detroit.

Các ngân hàng châu Âu khó thoát ra khỏi vòng xoáy rắc rối khi đang nắm các khoản nợ ít nhất 1 tỷ USD, trong tổng nợ 18,5 tỷ USD của Detroit.

Lần theo dấu vết UBS

Vận đen tiếp tục đeo đẳng UBS - ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ. Bất chấp mức lợi nhuận ròng gần 735 triệu USD trong quý II-2013 mới được công bố hôm qua 22-7, UBS không thể giấu đi khoản nộp phạt 100 triệu franc cho Anh do dính líu tới trốn thuế và phải dành ra khoảng 865 triệu franc (919 triệu USD) dự trù cho các khoản chi phí pháp lý tiếp theo trong vụ tranh chấp với FHFA.

Cùng ngày một "thỏa thuận nguyên tắc" với Cơ quan Tài chính nhà đất Liên bang Hoa Kỳ (FHFA) được công bố, nhằm giải quyết các tranh chấp về tài sản xấu được bán cho các tổ chức tín dụng bất động sản của Hoa Kỳ như Fannie Mae và Freddie Mac, các ngân hàng Thụy Sĩ cũng nhận thấy, mình đã bị sa lầy trong sự phá sản của Detroit.

Theo nguồn tin từ Wall Street Journal, năm 2005 ngân hàng UBS chịu trách nhiệm giúp thành phố Detroit phát hành và bán lượng trái phiếu đô thị lên đến hơn 1,4 tỷ USD để tài trợ cho các quỹ hưu trí.

Ngân hàng châu Âu vướng vào vòng xoáy

Không chỉ UBS, nhiều ngân hàng khác của châu Âu, đặc biệt là những ngân hàng đã suy yếu, đã đăng ký mua những "giấy chứng nhận tham gia" trị giá 1 tỷ USD liên quan đến Detroit và có khả năng sẽ chịu cảnh mất trắng.

Ngân hàng Commerzbank hiện đang nắm giữ tổng cộng 4,5 tỷ euro trong tổng số nợ công của Hoa Kỳ, nhưng ngân hàng này không tiết lộ số tiền liên quan đến thành phố Detroit là bao nhiêu. Theo thông tin trừ Quartz, ngân hàng Commerzbank có thể đã đồng ý bán một sản phẩm cấu trúc dựa trên các nghĩa vụ lương hưu của thành phố.

Cuối cùng, ngân hàng Deutsche Bank cũng có liên quan đến Detroit nhưng ở mức độ hạn chế hơn.

Dexia khó tránh liên lụy

Sau UBS, những nhà lãnh đạo của Dexia có lẽ là những người đau đầu nhất. Mặc dù hầu hết các ngân hàng tại Pháp và Bỉ nói rằng họ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên trên thực tế, ngân hàng Dexia đã mua vài trăm triệu euro "giấy chứng nhận tham gia". Hôm qua 22--7, chính đại diện của Dexia đã xác nhận số nợ liên của Detroit có liên quan đến ngân hàng này là 59 triệu euro (77,840 triệu USD), tính đến quý II-2013.

Mua "giấy chứng nhận tham gia" có lợi hơn các công cụ nợ khác, bởi vì Detroit sẽ cam kết trả 827 triệu USD (627,2 triệu euro) trong vòng 20 năm cho các ngân hàng châu Âu liên quan, kể cả UBS. Về phía ngân hàng, nghiệp vụ này đã mang về 46,4 triệu USD (35,2 triệu euro) tiền hoa hồng.

Đứng trước tình cảnh phá sản của "con nợ" Detroit, dĩ nhiên các ngân hàng châu Âu cũng không chịu ngồi yên. Vào ngày 15-7, trong một nỗ lực tránh cho việc Detroit phải tuyên bố phá sản, các ngân hàng châu Âu đã đồng ý cho "thành phố xe hơi" chỉ phải trả 75% tổng số nợ.

Nhưng sự nhượng bộ này là không đủ để tránh một vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử các thành phố Hoa Kỳ và các ngân hàng châu Âu sẽ phải vất vả chèo chống con thuyền chung sắp lật nhào.

Các tin khác