Nga sẽ trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp vào ngày 1/7

(ĐTTCO) - Nếu được hơn một nửa số người tham gia bỏ phiếu ủng hộ, thì Hiến pháp sửa đổi của LB Nga sẽ có hiệu lực

Ngày 1/6, trong cuộc họp với lãnh đạo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga và thành viên nhóm công tác chuẩn bị các đề xuất sửa đổi Hiến pháp, Tổng thống Putin đã phê duyệt ngày 1/7 là ngày tiến hành trưng cầu ý dân toàn Nga để thông qua các sửa đổi Hiến pháp.

Phát biểu tại cuộc họp này, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, ngày 1/7 được coi như một ngày hoàn toàn phù hợp để tiến hành bỏ phiếu toàn Nga về các sửa đổi Hiến pháp. Theo ông Putin, người dân Nga sẽ có 30 xem xét các sửa đổi được đề xuất và đưa ra quyết định của mình. 

nga se trung cau y dan ve sua doi hien phap vao ngay 1/7 hinh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Tổng thống  Putin đã yêu cầu người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga Ella Pamfilova và lãnh đạo Cơ quan Kiểm soát và bảo vệ tiêu dùng Anna Popova đặc biệt lưu ý vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh-dịch tễ trong thời gian bỏ phiếu. Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý những người đứng đầu các khu vực quan tâm đến sức khỏe, cuộc sống của người dân khi phối hợp tổ chức bỏ phiếu toàn Nga. 

Tổng thống Putin kêu gọi người dân tích cực tham gia bỏ phiếu, vì Hiến pháp là Luật cơ bản, làm nền tảng cho cuộc sống của đất nước, của mọi người dân Nga, đồng thời quyết định các nguyên tắc tương tác của Nga với các đối tác quốc tế. 

Trước đó, ngày bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp đã được ấn định vào ngày 22/4, nhưng đến ngày 25/3, phát biểu với người dân Nga trên truyền hình, Tổng thống Putin đã tuyên bố hoãn bỏ phiếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Các sửa đổi của Luật cơ bản nhằm đáp ứng những yêu cầu mới đang được đặt ra với Tổng thống, các thành viên của chính phủ và các quan chức chính phủ ở nhiều cấp độ, tăng cường các bảo đảm xã hội của nhà nước cho công dân, thay đổi các điều khoản tham chiếu của Quốc hội, cấm chuyển nhượng lãnh thổ liên bang. Ngoài ra, các sửa đổi cho phép Tổng thống đương nhiệm ra tranh cử lại vào năm 2024.

Tới đây, nếu được hơn một nửa số người tham gia bỏ phiếu ủng hộ, thì Hiến pháp sửa đổi của LB Nga sẽ có hiệu lực.

Các tin khác