Nga đọc thông điệp ngân sách 2014-2016

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13-6 đã đọc thông điệp ngân sách 2014-2016 trước lãnh đạo Chính phủ và Quốc hội tại Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13-6 đã đọc thông điệp ngân sách 2014-2016 trước lãnh đạo Chính phủ và Quốc hội tại Điện Kremlin.

Thông điệp là một phần quan trọng trong thủ tục chuẩn bị ngân sách liên bang, đề ra định hướng chiến lược và ngắn hạn cho chính sách ngân sách.

Thông điệp của Tổng thống Putin chú trọng giải quyết các nhiệm vụ chính như đảm bảo cân bằng và ổn định dài hạn hệ thống ngân sách đồng thời thực hiện tuyệt đối tất cả các cam kết của quốc gia và các nhiệm vụ trong các sắc lệnh của Tổng thống từ ngày 7-5-2012; Tối ưu hóa chi tiêu ngân sách liên bang; Phát triển các phương pháp quản lý chương trình mục tiêu; Thông qua các quyết định đảm bảo cân bằng dài hạn và minh bạch hệ thống hưu trí; Lập các cơ chế mới cung cấp ngân sách cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, ông Putin cũng đặt trọng tâm cải thiện chất lượng các dịch vụ công; Phát triển hệ thống thuế và nâng cao khả năng cạnh tranh của hệ thống này; Hoàn thiện quan hệ giữa ngân sách các cấp; Nâng cao tính minh bạch của ngân sách và quá trình soạn thảo ngân sách cho công dân và giới doanh nghiệp; Tổng thống Putin nêu rõ nước Nga cần một ngân sách phát triển, đảm bảo giải quyết tất cả các nhiệm vụ ưu tiên của đất nước.

Các hướng phát triển của đất nước cần phải được đảm bảo đầy đủ các nguồn ngân sách. Ông đặt nhiệm vụ nhanh chóng nâng cao chất lượng chính sách ngân sách, trong vòng 3 tháng tới cần hoàn tất chiến lược ngân sách giai đoạn từ nay tới năm 2030.

Tổng thống Putin khẳng định cần đảm bảo sự minh bạch và công khai hơn quá trình soạn thảo ngân sách cho công dân, coi đây là một trong những điều kiện quan trọng nâng cao hiệu quả đầu tư quốc gia. Ông cho biết Nga đã đạt được những kết quả đáng kể trong lĩnh vực này.

Cụ thể, Nga lọt vào nhóm 10 nước đứng đầu về chỉ số công khai ngân sách của nhóm Đối tác Ngân sách quốc tế. Tổng thống Putin yêu cầu từ năm 2013, tất cả các cấp chính quyền từ liên bang tới khu vực và thành phố cần phải công khai ngân sách.

Tổng thống Putin còn nhấn mạnh chính phủ cần nhận thức rõ rằng tăng chi tiêu xã hội phải được đảm bảo bằng tăng trưởng kinh tế. Ưu tiên của chính sách kinh tế là nâng cao mức sống cho người dân và cách duy nhất để đạt mục tiêu này là giải quyết các vấn đề kinh tế. Soạn thảo ngân sách cần đi đôi với dự báo phát triển kinh tế xã hội.

Ông cũng cảnh báo chính sách ngân sách của Nga đang đứng trước thách thức mới. Mô hình tăng chi tiêu ngân sách thường xuyên dựa trên tốc độ phát triển kinh tế cao và giá nguyên liệu cao, nay không áp dụng được nữa.

Các tin khác