Nga bắt đầu phân phối vắc-xin Covid-19, nửa dân Nga không muốn tiêm

(ĐTTCO) - Nga đã phân phối lô vắc-xin ngừa Covid-19 Sputnik V đầu tiên đến 85 vùng khắp nước, dự kiến đến tay khách hàng trong ngày 14-9, nhưng Sputnik cho biết gần một nửa số người Nga nói rằng họ không muốn tiêm.

Kênh truyền hình RT dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 12-9 giải thích đây là cách để chính quyền kiểm tra chuỗi cung ứng nhằm bảo đảm hệ thống vận chuyển hoạt động đồng bộ. Ngoài việc kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin, vấn đề hậu cần, phân phối cũng được xem là ưu tiên.

Vắc-xin Sputnik V do Viện Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya ở Moscow nghiên cứu, được Nga cấp phép từ tháng 8 và đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 theo quy trình của Tổ chức Y tế thế giới. 40.000 người Moscow đang tham gia thử nghiệm, trong đó 30.000 người được tiêm vắc-xin và 10.000 người tiêm giả dược.

Trước đó, kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 của vắc-xin Sputnik V được thực hiện vào tháng 6 và 7, với sự tham gia của 76 tình nguyện viên, cho thấy 100% số người tham gia phát triển kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Nga bắt đầu phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 - Ảnh 1.

Viện Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya tuyển dụng 40.000 người tình nguyện cho giai đoạn 3 Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Murashko cho biết Bộ Y tế Nga đã phát triển ứng dụng di động cho phép người thử nghiệm vắc-xin báo cáo tình trạng trong suốt quá trình. Theo hãng thông tấn TASS, danh sách những người tham gia tình nguyện tiêm vắc-xin bao gồm nhiều quan chức chính phủ và các chuyên gia nổi tiếng từ mọi lĩnh vực ở Nga và nước ngoài, có cả con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Gần nửa dân số Nga không muốn tiêm vắc-xin

Theo một nghiên cứu mới của Trường Kinh tế Đại học (HSE) ở Moscow cho biết, có tới 43,4% người Nga được khảo sát không muốn tiêm vắc xin, bất kể loại vắc xin này đến từ đâu. Vì họ tin rằng sự nguy hiểm của dịch bệnh đang bị phóng đại.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng chỉ 13,2% những người được hỏi muốn tiêm phòng càng sớm càng tốt, 4,6% muốn đợi một vài tháng. Trong số những người từ chối không muốn tiêm chủng chiếm gần một phần tư (24,6%), một số khác muốn đợi kết quả của các đợt tiêm vắc xin đầu tiên.

Nga bắt đầu phân phối vắc-xin Covid-19, nửa dân Nga không muốn tiêm ảnh 2
Gần một nửa số người Nga không muốn tiêm vắc xin vì cho rằng dịch bệnh bị cường điệu - Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, chỉ số này có tăng so với trước đó, khi đợt khảo sát trước chỉ có 32,8% tin rằng sự nguy hiểm của dịch bệnh đang bị phóng đại. Phát biểu với nhật báo Nga RBK, Giám đốc điều hành Cụm Y tế Quốc tế Moscow (MIMC) Yaroslav Ashikhin giải thích rằng người Nga hiện coi nCoV là một mối đe dọa "ít nguy hiểm hơn: "Các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích rõ ràng cho mọi người tại sao không có sự bùng nổ dịch bệnh sau khi mở cửa biên giới. Trong khi một số nơi không xảy ra sự quá tải, khiến cho mọi người không cảm nhận rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh".

Hôm thứ Sáu, Sergey Glagolev, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế Nga cho biết, việc tiêm phòng vắc xin nCoV có thể sớm trở thành một trong những yêu cầu đối với du khách hay những người Nga về nước. Hiện tại, vắc xin nội địa của Nga Sputnik V, đang trải qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba.

Các tin khác