Nam Phi bán phần lớn cổ phần trong Hãng hàng không Quốc gia cho khu vực tư

(ĐTTCO) - Phần lớn cổ phần của Hãng hàng không Nam Phi (SAA) được bán cho một liên minh tư nhân.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nam Phi đã đồng ý bán phần lớn cổ phần của hãng vận tải quốc gia của đất nước cho một công ty cho thuê máy bay địa phương và một công ty cổ phần tư nhân, loại bỏ chính phủ ra khỏi một thực thể lâu nay đã cạn kiệt tài chính.

Bộ trưởng Doanh nghiệp Công Pravin Gordhan cho biết một liên minh bao gồm Global Airways có trụ sở tại Johannesburg, sở hữu hãng hàng không nội địa Lift mới ra mắt gần đây, và công ty cổ phần tư nhân Harith General Partners sẽ nắm giữ 51% cổ phần trong Hãng hàng không Nam Phi (South African Airways).

Chính phủ sẽ giữ lại một cổ phần thiểu số.

Liên minh có tên Takatso sẽ đầu tư tới 3,5 tỷ rand (257 triệu đô la) trong ba năm tới, đồng sáng lập Lift Gidon Novick và Giám đốc điều hành Harith Tshepo Mahloele cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Novick nói: “Chính phủ sẽ không có nghĩa vụ tài chính nào nữa đối với công ty, ngoài các khoản nợ hiện có mà họ sẽ giải quyết. Các mạng định tuyến mà chúng tôi vẫn đang phát triển và đây sẽ là một đợt triển khai theo từng giai đoạn dựa trên nhu cầu đang tái xuất hiện sau Covid”.

Việc bán SAA diễn ra khoảng sáu tuần sau khi hãng hàng không này thoát khỏi thủ tục phá sản kéo dài, giảm gần 80% lực lượng lao động và cắt giảm các khoản nợ. Thách thức tiếp theo là nối lại các chuyến bay quốc tế, mặc dù Nam Phi vẫn bị cắt đứt với phần lớn thế giới do hạn chế đi lại của đại dịch.

Thỏa thuận này đại diện cho một thành công của Gordhan, người đã lập luận cho sự hồi sinh của SAA với sự giúp đỡ của các nhà đầu tư tư nhân trong khi những người khác kêu gọi thanh lý nó.

Hãng vận tải này đã là người thụ hưởng nhiều gói cứu trợ và bảo lãnh nợ của chính phủ trong những năm qua, và Bộ trưởng Tài chính Tito Mboweni đã miễn cưỡng phân bổ 10,5 tỷ rand từ ngân sách vào năm ngoái để giúp hãng duy trì hoạt động.

Các tin khác