Năm mới, thông điệp mới

(ĐTTCO) - 1. Sau hơn 6 năm được sử dụng để quảng bá cho ngành du lịch của đảo quốc Sư tử, khẩu hiệu “Your Singapore” (Singapore của bạn) đã được thay thế bằng “Passion made it possibe” (Đam mê khơi mở tiềm năng) vào cuối tháng 8-2017.
Điều thú vị là khẩu hiệu này không còn là “bản quyền” duy nhất của Cục Du lịch Singapore (STB), mà còn có “cổ phần” của Cục Phát triển Đầu tư (EDB), tức là ngoài việc thu hút du khách, khẩu hiệu còn được tất cả các cơ quan tác vụ của Bộ Công Thương (MTI) kêu gọi người nước ngoài đầu tư vào Singapore.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia truyền thông, khẩu hiệu này có thể được dùng để giới thiệu toàn diện Singapore về mặt kinh doanh, du lịch và tất cả các sắc thái đa dạng của đất nước và con người của đảo quốc. Thế nhưng, cũng không dễ dàng biến nội dung đó thành câu chuyện phù hợp với từng đối tượng cụ thể.
Thật vậy, cho dù độc đáo và hấp dẫn đến thế nào đi chăng nữa, một khẩu hiệu không thể nói lên hết cái tinh túy của một quốc gia, và du khách không đến viếng thăm một nơi nào đó chỉ vì một câu nói. Chính vì lý do đó mà ngoài khẩu hiệu nói trên, STB còn triển khai thêm các video cổ động, trong đó xuất hiện hàng trăm nhân vật tên tuổi của Singapore và nhắm vào ít nhất 15 quốc gia.
Có những câu chuyện nói về những giằng co trước nhu cầu hiện đại hóa, nhưng vẫn phải bảo tồn di sản và gìn giữ môi trường trên đảo nhỏ Pulau Ubin. Một video khác nói về một người bán ẩm thực bình dân (hawker) thuộc thế hệ thứ ba vẫn cố gắng bám trụ với nghề cha truyền con nối. Những video khác nhau được quay để phục vụ cho những đối tượng đa dạng và những video có yếu tố ẩm thực sẽ được tải lên các trang web cho người có tâm hồn ăn uống.
Năm mới, thông điệp mới  ảnh 1 Du khách Việt Nam tham quan Singapore. 

Để gần gũi với người xem, các câu chuyện được cá nhân hóa, xoáy vào bối cảnh địa phương và cho thấy một góc nhìn mới, chân thực về đất nước và con người Singapore, nhưng cũng nhấn mạnh đến danh tiếng hiện nay của Singapore về cơ sở hạ tầng chất lượng, an toàn, sạch sẽ và đi lại thuận tiện.
Theo nhận xét của ông Chris Lee, người sáng lập và Giám đốc sáng tạo của công ty tư vấn về thương hiệu và thiết kế Asylum, chiến dịch truyền thông mới cho thấy một thái độ mới. Ông nói: “Chúng ta không phải đơn thuần bán món hủ tiếu xào hay cơm gà Singapore. Cái mà chúng ta bán phải là tinh thần và điểm đến du lịch”. Còn với tiến sĩ Lynda Wee là giáo sư thỉnh giảng của Trường Đại học Công nghệ Nangyang (NTU), khái niệm “đam mê”  có hiệu ứng lan tỏa và tạo ra những cuộc đối thoại. Du khách nước ngoài sẽ được truyền cảm hứng để đến và xem người Singapore sinh sống ra sao và hiện đang làm gì.
Theo một khảo sát mới đây của Skift, một trang web uy tín chuyên về du lịch,  những gì chương trình tham quan theo kiểu trọn gói không còn hấp dẫn du khách nữa . Trong số 1.350 người được Skift thăm dò vào tháng 2-2017 có đến 54% đều  xem những trải nghiệm du lịch rất quan trọng.
Còn trong một khảo sát khác của Công ty thẻ tín dụng AmericanExpress, 72% số người được hỏi cho biết họ thà bỏ tiền để có trải nghiệm hơn là cưỡi ngựa xem hoa. Theo tiến sĩ Wee, ngày nay du khách đến Nhật không còn muốn đến khu mua sắm nổi tiếng Ginza như trước đây, mà họ thuê xe  chạy ra nông trại vùng đồng quê, ăn món địa phương và xem người địa phương sinh sống thế nào, và có thể kết nối với truyền thống phong tục tập quán của họ ra sao.
Có lẽ chính vì lý do đó mà Singapore đã điều chỉnh chiến lược du lịch với thông điệp và câu chuyện mới với sự đa dạng về sắc tộc, di sản văn hóa ẩm thực dồi dào và phong cách sống cùng lối suy nghĩ của người dân đảo Sư tử trong một môi trường kinh tế-xã hội đặc thù chịu ảnh hưởng bởi quy chế luật pháp và áp lực tồn tại và vươn lên.

2. Mặc dù chưa thể so sánh với chiến lược và quy mô đầu tư cho du lịch của Singapore, nhưng Việt Nam cũng đã đạt những kết quả đáng khích lệ với 13 triệu khách quốc tế trong năm 2017, tăng 28% so với năm 2016.
Theo thống kê mới công bố của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO),Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới năm 2017, và đứng đầu châu Á về tốc độ phát triển du lịch. Đây là kết quả từ sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cấp nhằm thúc đẩy du lịch phát triển trên lộ trình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Không khác Singapore, Việt Nam giờ đây cũng kết hợp chiến lược du lịch cùng với đầu tư, xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế then chốt của đất nước và phát triển du lịch là định hướng chiến lược cho cả nền kinh tế. 
Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Trần Văn Tuấn, ngành du lịch vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn cần phải giải quyết. Nhìn sang những nước bên cạnh, Việt Nam vẫn còn thua kém rất nhiều so với Thái Lan, Singapore, Malaysia, thậm chí cả Indonesia và mới chỉ khai thác được ở giai đoạn mang tính chất khởi đầu, trong khi còn rất nhiều điểm nghẽn.
Theo ông, du lịch là ngành kinh tế mang tính tổng hợp, liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Do đó, cần phải tạo ra chuỗi các giá trị để hình thành nên sản phẩm du lịch. Việt Nam cần phải quảng bá nhiều hơn cho du lịch và không có gì  hơn cho hình ảnh du lịch Việt Nam là làm cho du khách hài lòng, ấn tượng và sẽ lan tỏa cảm xúc của mình với việc  chia sẻ với bạn bè và người thân của họ rằng Việt Nam là nơi đáng đến với những trải nghiệm thú vị.
Trong bối cảnh du khách thay đổi nhu cầu và thói quen du lịch và với suy nghĩ rất đúng đắn của người đứng đầu ngành du lịch, Việt Nam cũng nên có một khẩu hiệu du lịch mới và biến nó trở thành thông điệp liên ngành cả đầu tư, thương mại và nâng hình ảnh và thương hiệu Việt Nam ở một tầm cao mới.
Trong suốt hơn 10 năm qua, khẩu hiệu của chúng ta cũng chỉ mới quanh quẩn ở “vẻ đẹp” và đổi mới được một chút, từ “tiềm ẩn” sang “bất tận”. Dù muốn dù không, những khẩu hiệu này đã có những tác dụng nhất định và đã hoàn thành nhiệm vụ. Trong xu thế hội nhập và hợp tác khu vực và toàn cầu cùng với sự bùng nổ về thông tin và nhu cầu giao lưu trao đổi văn hóa đa dạng, việc tham khảo cách tiếp cận của các nước láng giềng trong đó có Singapore sẽ là điều bổ ích.
Singapore, ngày 27-12-2017

Lê Hữu Huy Giám đốc Công ty Tư vấn Vietnam Global Network, Singapore

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bắc Kinh nới lỏng phong tỏa, cư dân ồ ạt ‘tháo chạy'

Bắc Kinh nới lỏng phong tỏa, cư dân ồ ạt ‘tháo chạy'

(ĐTTCO) - Người dân ở Bắc Kinh đã vội vã mua vé tàu và máy bay ra khỏi thủ đô Trung Quốc sau khi chính quyền địa phương bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại lần đầu tiên kể từ khi một vụ dịch được phát hiện vào giữa tháng 6, theo Bloomberg.

Hồ sơ

Nhân vật

Mukesh Ambani top 10 giàu nhất thế giới

(ĐTTCO) - Theo Bloomberg, tài sản ròng của Mukesh Ambani, Chủ tịch Công ty Công nghiệp Reliance, đã tăng vọt lên mức 64,5 tỷ USD, trở thành tỷ phú châu Á duy nhất nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới. Reliance là công ty tư nhân lớn nhất của Ấn Độ, được xếp vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới.