Nam Cực ghi nhận nhiệt độ nóng nhất

(ĐTTCO) - Trạm nghiên cứu nhiệt Esperanza của Argentina đã đọc được nhiệt độ 18,3oC, một kỷ lục mới được thiết lập rất sớm chỉ sau kỷ lục 17,5oC trước đó vào tháng 3-2015. Đây là một dấu hiệu ấm lên ở Nam Cực đang diễn ra nhanh hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu.
Nam Cực ghi nhận nhiệt độ nóng nhất
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, bán đảo Nam Cực - khu vực hướng về Nam Mỹ - là một trong những nơi nóng lên nhanh nhất trên trái đất, nóng lên gần 3oC trong 50 năm qua. Hầu như tất cả các sông băng của khu vực này đang dần tan chảy. 
Giáo sư James Renwick, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Victoria Wellington, là thành viên của ủy ban Tổ chức Khí tượng Thế giới đã xác minh các hồ sơ trước đó ở Nam Cực.
Giáo sư Renwick cho biết nhiệt độ cao hơn trong khu vực có xu hướng trùng với gió mùa đông bắc mạnh mẽ di chuyển xuống sườn núi - một đặc điểm của mô hình thời tiết xung quanh trạm Esperanza trong những ngày gần đây. Ông nói rằng có những kiểu thời tiết phức tạp trong khu vực, nhưng ở khu vực trạm Esperanza có thể là sự kết hợp giữa biến thiên tự nhiên và bối cảnh nóng lên toàn cầu do mức độ tăng của khí nhà kính trong khí quyển.
Nghiên cứu trước đó từ năm 2012 cho thấy tốc độ ấm lên hiện tại trong khu vực gần như chưa từng có trong 2000 năm qua. Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận ở Nam Cực là tại trạm Vostok của Nga, khi nhiệt độ giảm xuống -89,2oC vào 07/1983.

Các tin khác