Mỹ-Đài thúc đẩy sự thay thế Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc

(ĐTTCO) - Người đứng đầu Bộ Tài chính Đài Loan cho biết, một liên minh không chính thức do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm cung cấp giải pháp thay thế cho Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc sẽ mang lại sự minh bạch hơn cho các quốc gia đang tìm kiếm nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng của họ.
Bản đồ về Con đường tơ lụa - màu đỏ là vành đai kinh tế, màu xanh là đường biển Ảnh: Silk Road Briefing
Bản đồ về Con đường tơ lụa - màu đỏ là vành đai kinh tế, màu xanh là đường biển Ảnh: Silk Road Briefing

Đài Loan và Mỹ đang tiến hành kế hoạch tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng ở châu Á và châu Mỹ Latinh, sử dụng vốn huy động từ khu vực tư nhân để đảm bảo tính minh bạch hơn, người đứng đầu Bộ Tài chính Đài Loan Su Jain-rong cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 25-11. Ông cho biết ông hy vọng sẽ thấy những dự án đầu tiên bắt đầu trong vòng một hoặc hai năm tới.

Kế hoạch này, được khởi xướng từ việc ký kết một thỏa thuận giữa Mỹ và Đài Loan vào tháng 9, nhằm gây quỹ thông qua trái phiếu nhằm vào các ngân hàng Đài Loan, công ty bảo hiểm và các nguồn vốn tư nhân khác.

Đây là cơ hội cho cả Washington và Đài Bắc để chống lại sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng toàn cầu của Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về cam kết của Bắc Kinh đối với các dự án quốc tế và tình hình tài chính giữa các nước đang phát triển ngày càng tồi tệ.

Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” chủ yếu dựa vào các khoản vay từ Bắc Kinh cho các chính phủ và thường liên quan đến các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

Tuy nhiên, kế hoạch của Đài Loan-Hoa Kỳ “nhấn mạnh sự tham gia của khu vực tư nhân, đồng thời nhấn mạnh rằng nên huy động vốn thông qua thị trường, điều này làm cho nó có tính minh bạch cao”,  ông Su nói.

Vào tháng 5, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass đã thúc giục Nhóm 20 quốc gia đảm bảo tính minh bạch hơn về các hợp đồng nợ của chính phủ, nói rằng đó là cách duy nhất để “cân bằng lợi ích của người dân với lợi ích của những người ký hợp đồng nợ và đầu tư”.

Việc cho vay cơ sở hạ tầng của Đài Loan nhằm minh bạch hơn thông qua việc tiết lộ nhiều thông tin hơn, chẳng hạn như số tiền huy động được, lợi tức và mục đích sử dụng, như một phần của quá trình bán trái phiếu.

Đài Loan là sự bổ sung mới nhất cho danh sách mở rộng quan hệ đối tác của Hoa Kỳ về đầu tư cơ sở hạ tầng ở các nước thứ ba.

Theo Su, 16 quốc gia đã đạt được các thỏa thuận tương tự với Washington, theo đó các công ty từ các quốc gia đó làm việc với Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng. Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia đã công bố quan hệ đối tác với Mỹ vào năm 2018.

Một lợi ích chính của khuôn khổ tài chính đối với Đài Loan nằm ở việc cung cấp cho các công ty bảo hiểm giàu tiền mặt của họ cơ hội tìm kiếm lợi tức lớn hơn mức thường có ở trong nước, với sự hỗ trợ chính trị từ Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã coi việc ủng hộ Đài Loan trở thành trụ cột chính trong nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại ảnh hưởng của Bắc Kinh và ông Su cho biết ông không thấy sự hợp tác tài chính thay đổi nhiều sau khi Joe Biden dự kiến nhậm chức vào tháng 1. Ông cho rằng điều đó là do các giá trị được chia sẻ và sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với Đài Loan ở Washington.

“Sau khi ông ấy nhậm chức, Biden nên duy trì khuôn khổ cơ bản” của kế hoạch, Su nói. “Không chắc sẽ có một cuộc đối đầu.”

Đài Loan đã nhận thấy mình đang ở vị trí điểm ngọt kinh tế trong cuộc chiến leo thang giành vị trí thống trị toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc, với xuất khẩu sang hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng mạnh trong năm qua.

Ông Su cho biết, xuất khẩu của Đài Loan sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, chấm dứt chiến tranh thương mại. Ông nói thêm, nền kinh tế Đài Loan cũng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc các công ty Đài Loan mang đầu tư trở lại từ đại lục.

Nền kinh tế Đài Loan tăng trưởng 3,3% trong quý III, các số liệu của chính phủ dự kiến sẽ hiển thị, theo ước tính trung bình của cuộc khảo sát của Bloomberg với 12 nhà kinh tế. Dự báo GDP cả năm chính thức của chính phủ, được cập nhật lần cuối vào tháng 8, tăng trưởng 1,6%.

“Tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ vượt quá những gì chúng tôi mong đợi” - ông Su nói mà không giải thích thêm.

Các tin khác