Mỹ và Trung Quốc chia sẻ mối quan tâm chung về mục tiêu kinh tế và an ninh

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing cho biết hôm 17-09 rằng các lợi ích kinh tế và chính trị của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á sẽ không thay đổi bất kể ai thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.
 Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing Ảnh: KUA CHEE SIONG
Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing Ảnh: KUA CHEE SIONG

Bộ trưởng Chan Chun Sing cho biết Washington và Bắc Kinh cần duy trì ổn định tài chính và an ninh ở bán đảo Triều Tiên và Biển Đông. Phát biểu trong cuộc thảo luận tại hội nghị trực tuyến Hội nghị thượng đỉnh Singapore, Bộ trưởng cho biết Hoa Kỳ đang đầu tư vào hòa bình, an ninh và thịnh vượng kinh tế trên khắp châu Á và sẽ cần tiếp tục làm việc với các đối tác để đảm bảo lợi ích của chính mình.

“Điều tôi nghĩ mọi người quan tâm là tư thế đối với Trung Quốc, và điều chúng tôi quan tâm không phải là các vấn đề liên quan đến nhân thân, mà là liệu có sự hiểu lầm cơ bản giữa việc thành lập cả phía Trung Quốc và phía Mỹ hay không.”

Hội nghị thượng đỉnh Singapore được hỗ trợ bởi Ban Phát triển Kinh tế Singapore, quỹ tài sản có chủ quyền GIC, Cơ quan Tiền tệ Singapore và công ty đầu tư nhà nước Temasek Holdings.

Trả lời câu hỏi về tác động của cuộc bầu cử Mỹ đối với thương mại khu vực, ông Chan cho biết bất kể người chiến thắng là ai, Tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ phải làm việc với Trung Quốc để duy trì hệ thống thương mại toàn cầu và cấy trúc an ninh.

Ông Chan nói: “Điều khiến chúng tôi lo lắng là với việc giảm sự tương tác giữa lãnh đạo và thế hệ trẻ của cả hai bên, thì chúng tôi có thể đã vô tình gieo mầm mống của sự hiểu lầm trong tương lai.”

Ông kêu gọi sự tương tác nhiều hơn giữa hai siêu cường để hiểu được “nơi họ cần làm việc cùng nhau và nơi họ sẽ cạnh tranh với nhau”.

Ông Chan cũng đã bình luận về sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng tăng trong một cuộc thảo luận trước đó vào 17-09 tại một diễn đàn do tổ chức phi lợi nhuận Business China tổ chức.

Ông cho biết mối quan hệ giữa hai cường quốc thế giới không chỉ là cạnh tranh, vì họ có mục tiêu chung là duy trì sự ổn định tài chính của thị trường toàn cầu và chia sẻ lợi ích an ninh ở bán đảo Triều Tiên và Biển Đông.

Khi được hỏi làm thế nào để chính phủ Trung Quốc có thể tự định vị vào thời điểm mà mối quan hệ đang trở nên tồi tệ với Washington đang khiến thế giới tiến tới một trật tự lưỡng cực mới, ông Chan cho biết đại dịch covid-19 đã tạo cơ hội cho Bắc Kinh cải thiện mối quan hệ với các nước khác.

Ông nói: “Đây là một cơ hội lịch sử để Trung Quốc có được bạn bè và xây dựng tình bạn, đặc biệt là trong những lúc cần thiết, khi thế giới đang phải hứng chịu đại dịch toàn cầu.”

Bộ trưởng Thương mại cũng nhắc lại quan điểm lâu nay của Singapore rằng họ sẽ không đứng về phía nào khi sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng sâu sắc, nhưng nói thêm rằng đó cuối cùng không phải là một “lựa chọn nhị phân”. Ông cho biết chính quyền thành phố sẽ hướng tới các thị trường khác nhau và sẽ tiếp tục tìm cách gia tăng giá trị cho các mối quan hệ riêng với Bắc Kinh và Washington.

Tương tự, ông Chan cho rằng Đông Nam Á không nên là chiến trường cho các vấn đề kinh tế hoặc an ninh, trong khi trả lời câu hỏi về xu hướng chuyển hoạt động của các gã khổng lồ công nghệ sang khu vực.

“Thay vào đó, hãy nhìn ASEAN như một thị trường tiềm năng, nơi chúng tôi là nhà tích hợp nơi cả Mỹ và công ty Trung Quốc có thể hoạt động tại đây với niềm tin rằng các sản phẩm và tài sản trí tuệ của họ sẽ được bảo vệ”, ông đề cập đến khối 10 thành viên.

“Chúng tôi muốn xem mình như một người kết nối, một nền tảng, hơn là một chiến trường”.

Trong hội nghị thượng đỉnh, ông Chan nhận xét rằng điều quan trọng là phải “nhìn xa hơn” cuộc khủng hoảng sức khỏe Covid-19 hiện tại và đặt ra cấu trúc cho thế hệ tăng trưởng tiếp theo trong thương mại toàn cầu.

Ông cũng nói rằng trong khi số hóa toàn cầu gây ra mối đe dọa đối với những người lao động văn phòng, những người có thể thay thế công việc bằng robot và tự động hóa, “thế giới đang nhận ra rằng sự cạnh tranh thậm chí còn gay gắt hơn đối với những công việc dành cho người văn phòng có thể được thực hiện qua internet”.

Ông cho biết Singapore sẽ tập trung vào các dịch vụ ICT, tài chính, y tế và cơ khí chính xác khi họ hướng đến các thị trường mới. “Ngày nay trong thế giới Covid-19, chúng tôi sẽ có sự kết hợp của cả trải nghiệm ảo và thực, và ở Singapore, chúng tôi đang đi tiên phong trong lĩnh vực này, cái mà chúng tôi gọi là ‘hoạt động lai’ kết hợp giữa thực và ảo”.

Nhận xét của ông Chan được đưa ra khi Singapore tiếp tục mở cửa lại nền kinh tế của mình sau hai tháng đóng cửa một phần bắt đầu vào tháng 4 do sự gia tăng của nhiễm trùng Covid-19. Các biện pháp đó đã giúp ngăn chặn Covid-19 ở đảo quốc này với số ca nhiễm mới hàng ngày giảm xuống.

Các tin khác