Mỹ và EU buộc Trung Quốc phải giải trình về 'các chính sách bóp méo thương mại'

(ĐTTCO) - Mỹ và Liên minh châu Âu đã đưa ra một tuyên bố chung vào 17-5 nói rằng họ có thể hợp tác để “giữ các quốc gia như Trung Quốc ủng hộ các chính sách bóp méo thương mại phải giải trình”.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuyên bố được đưa ra bởi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo và Phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis.

Khi hai bên bắt đầu thảo luận về việc giải quyết tình trạng dư thừa thép và nhôm trên toàn cầu, Liên minh châu Âu đã đồng ý đình chiến một phần với Mỹ trong tranh chấp về thuế quan đối với kim loại của Mỹ do cựu tổng thống Donald Trump áp đặt.

Hôm 17-5, Ủy ban cho biết họ sẽ đình chỉ đề xuất tăng thuế quan trả đũa có thể đã bổ sung một số sản phẩm từ son môi đến giày thể thao và tăng gấp đôi lên 50% thuế đối với rượu whisky bourbon của Mỹ, xe máy và thuyền có động cơ.

Trong một tuyên bố chung, Brussels và Washington cho biết, với tư cách là đồng minh, họ có thể thúc đẩy các tiêu chuẩn cao, giải quyết các mối quan tâm chung “và giữ các nước như Trung Quốc ủng hộ các chính sách bóp méo thương mại phải giải trình”.

Tuyên bố chung cho biết: “Phó chủ tịch điều hành Dombrovskis, đại sứ Tai và thư ký Raimondo thừa nhận tác động đối với ngành công nghiệp của họ xuất phát từ tình trạng dư thừa công suất toàn cầu do các bên thứ ba thúc đẩy. Những bóp méo do dư thừa công suất này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các ngành công nghiệp thép và nhôm định hướng thị trường của EU và Mỹ cũng như người lao động trong các ngành đó.”

“Họ nhất trí rằng, vì Mỹ và các Quốc gia Thành viên EU là đồng minh và đối tác, cùng chia sẻ lợi ích an ninh quốc gia tương tự như các nền kinh tế dân chủ, thị trường, họ có thể hợp tác để thúc đẩy các tiêu chuẩn cao, giải quyết các mối quan tâm chung và giữ các nước như Trung Quốc ủng hộ thương mại - bóp méo các chính sách để hạch toán.”

Các cuộc thảo luận sẽ nhằm tìm ra các giải pháp, chẳng hạn như các biện pháp thương mại thích hợp, vào cuối năm nay.

Mỹ sẽ duy trì mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, cũng áp dụng đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy và Thụy Sĩ.

Chính quyền Trump đã trích dẫn các căn cứ an ninh quốc gia của Mỹ làm cơ sở cho việc áp thuế kim loại - các biện pháp mà các nhà sản xuất thép như Thyssenkrupp và Voestalpine cho biết họ bị ảnh hưởng.

EU phủ nhận việc xuất khẩu của mình gây ra bất kỳ mối đe dọa an ninh nào và đáp trả bằng cách áp thuế quan lên 2,8 tỷ EUR (3,4 tỷ USD) các sản phẩm của Mỹ, bao gồm xe máy, rượu whisky và nước cam. Những thứ này cũng sẽ được giữ nguyên.

Tuyên bố chung cho biết thêm: “Họ đồng ý thảo luận về việc giải quyết các mối quan tâm chung trong lĩnh vực này nhằm giải quyết công suất dư thừa thép và nhôm và triển khai các giải pháp hiệu quả, bao gồm các biện pháp thương mại thích hợp, để bảo tồn các ngành công nghiệp quan trọng của chúng ta. Để đảm bảo môi trường mang tính xây dựng nhất cho những nỗ lực chung này, họ nhất trí tránh những thay đổi về những vấn đề này ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại song phương.”

“Họ cam kết sẽ khẩn trương tham gia vào các cuộc thảo luận này để tìm ra giải pháp trước cuối năm nhằm chứng minh cách Mỹ và EU có thể giải quyết tình trạng dư thừa công suất, đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của các ngành công nghiệp thép và nhôm của chúng tôi, và củng cố liên minh dân chủ của chúng tôi.”

Cũng trong ngày 17-5, Trung Quốc thông báo sẽ gia hạn miễn thuế đối với 79 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ sẽ hết hạn vào 18-5, Bộ Tài chính xác nhận.

Các sản phẩm bao gồm quặng đất hiếm, quặng vàng, quặng bạc và tinh quặng.

Bộ tài chính cho biết việc miễn trừ sẽ được gia hạn cho đến ngày 25 tháng 12.

Các sản phẩm này ban đầu đã được miễn trừ thuế quan trả đũa mà Trung Quốc áp lên hàng hóa Mỹ như một biện pháp đối phó với các hành động theo Mục 301 của Mỹ.

Trung Quốc trước đây đã mở rộng các trường hợp miễn trừ được thực hiện trong các đợt áp thuế giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các tin khác