Mỹ ủng hộ các nước bị Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Biển Đông

(ĐTTCO) - Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẽ ủng hộ các quốc gia là nạn nhân của tuyên bố chủ quyền phi pháp do Trung Quốc đơn phương áp đặt tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 15-7 tuyên bố Washington sẽ ủng hộ các quốc gia bị Trung Quốc xâm phạm chủ quyền tại Biển Đông nhưng sẽ làm điều này thông qua những diễn đàn đa phương và hợp pháp.

“Chúng tôi sẽ sẽ ủng hộ tất cả các quốc gia trên khắp thế giới đang bị Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ hoặc lãnh hải hợp pháp” – hãng tin Reuters dẫn lời ông Pompeo nhấn mạnh.

“Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ sự hỗ trợ mà chúng tôi có thể, thông qua các tổ chức đa phương, như ASEAN, hoặc qua các phản ứng pháp lý, chúng tôi sẽ sử dụng mọi công cụ”, nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ nhấn mạnh.     

Mỹ ủng hộ các nước bị Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Biển Đông - ảnh 1
Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: HT

Mỹ hôm 14-7 đã chính thức bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, khiến Trung Quốc phản ứng, cho rằng hành động của Mỹ gây căng thẳng trong khu vực.

"Chúng tôi đang làm rõ một điều: các tuyên bố của Bắc Kinh đối với tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, cũng như chiến dịch bắt nạt của Trung Quốc nhằm kiểm soát chúng" – ông Pompeo nói trong tuyên bố đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng đã đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc cho Bắc Kinh, nhấn mạnh Washington có thể đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc có liên quan đến hành vi cưỡng ép ở Biển Đông.

“Không có gì không được đặt trên bàn... có chỗ cho điều đó. Đây là một ngôn ngữ mà người Trung Quốc hiểu - hành động rõ ràng và hữu hình” - ông David Stilwell, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, tuyên bố ngay sau thời điểm Mỹ chính thức bày tỏ quan điểm trực diện đối với các yêu sách chủ quyền quá đáng, phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông hôm 14-7.

Ngày 15-7, liên quan đến Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo về lập trường của Hoa Kỳ đối với các yêu sách biển ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm, như đã nêu trong tuyên bố dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 36, rằng Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương”.

Các tin khác