Mỹ từ chối yêu cầu của Hồng Kông về hàng dán nhãn 'Sản xuất tại Trung Quốc'

(ĐTTCO) - Mỹ đã từ chối yêu cầu của Hồng Kông về một ban giải quyết tranh chấp tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về quyết định của Washington trong việc dán nhãn hàng hóa sản xuất tại Hồng Kông là “Sản xuất tại Trung Quốc”.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hồng Kông đã đưa ra yêu cầu tại cuộc họp của cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO ở Geneva vào thứ Hai, một nguồn tin thương mại quen thuộc với cuộc họp nói với South China Morning Post.

Trước đó vào tháng 1, chính quyền Hồng Kông đã xác nhận rằng họ sẽ nộp đơn yêu cầu, sau khi các cơ quan chức năng của Mỹ “không đưa ra được phản ứng thực chất” đối với đơn khiếu nại được gửi lên WTO vào ngày 30-10.

Tại cuộc họp hôm 25-1, phái đoàn của Mỹ cho biết họ không có tư cách hỗ trợ yêu cầu của ban hội thẩm, vì hiện tại họ đang chuyển sang một cơ quan quản lý mới.

Đáp lại, Hồng Kông cho biết họ đã tính đến tình hình chính trị ở Mỹ, nhưng vẫn cho rằng cần phải tiếp tục yêu cầu của ban hội thẩm.

Phái đoàn của Hồng Kông nói với cuộc họp rằng các biện pháp này là “phân biệt đối xử trắng trợn và không thừa nhận rằng Hồng Kông là một lãnh thổ hải quan riêng biệt và là thành viên WTO theo đúng nghĩa của nó”.

Người đại diện nói thêm rằng họ đã đặt “gánh nặng không cần thiết” lên các doanh nghiệp Hồng Kông, tuyên bố rằng nó gây ra “sự nhầm lẫn và lo lắng” cho người tiêu dùng và thị trường, và làm suy yếu “thương hiệu Hồng Kông”.

Họ nói thêm rằng quy tắc xuất xứ không nên được sử dụng để “đạt được mục đích chính trị”, theo nguồn tin.

Thông thường người nhận đơn khiếu nại từ chối yêu cầu thành lập ban hội thẩm tại WTO trong thời gian đầu, khi các yêu cầu đó phải được thông qua bằng sự đồng thuận, với các bị đơn nắm giữ quyền phủ quyết một cách hiệu quả.

Nhưng trong trường hợp thứ hai, yêu cầu bị lật tẩy, với sự đồng thuận chống lại sự thành lập của ban hội thẩm được yêu cầu để chặn nó. Hồng Kông hiện có thể yêu cầu một cuộc họp bất thường của cơ quan giải quyết tranh chấp hoặc chờ cuộc họp dự kiến tiếp theo của cơ quan này vào ngày 22-2, lúc đó có khả năng yêu cầu sẽ được chấp thuận.

Tranh chấp nảy sinh sau một lệnh hành pháp vào tháng 7 do cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ký, lệnh này chấm dứt tình trạng thương mại đặc biệt của Hồng Kông trong mắt Mỹ. Lệnh hành pháp về “bình thường hóa Hồng Kông” này nhằm đáp lại việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia sâu rộng đối với Hồng Kông nhằm vào các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài.

Vào tháng 8, một thông báo xuất hiện trên Cơ quan Đăng ký Liên bang Hoa Kỳ yêu cầu hàng hóa sản xuất tại Hồng Kông phải được dán nhãn lại là “Sản xuất tại Trung Quốc” nếu chúng được phép vào các cảng của Mỹ, một động thái được thiết kế để nhấn mạnh tình trạng của trung tâm tài chính là “chỉ khác Thành phố Trung Quốc ”. Sau một thời gian trì hoãn, điều này cuối cùng đã có hiệu lực vào tháng 11.

Trong một công hàm đệ trình lên WTO vào ngày 14-1, chính phủ Hồng Kông đã đưa ra 7 quy tắc của cấu trúc thương mại toàn cầu mà họ cáo buộc Mỹ là phiến diện. Các học giả thương mại cho rằng Mỹ sẽ đưa ra biện pháp phòng vệ vì lý do an ninh quốc gia, như đã từng làm trong nhiều trường hợp trước đây.

Một số nhà phân tích đã bối rối trước thời điểm yêu cầu của Hồng Kông, với tài liệu được nộp sáu ngày trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và yêu cầu chính thức và bị từ chối sẽ đến sau năm ngày.

Rambod Behboodi, một đối tác thương mại có trụ sở tại Geneva hãng King & Spalding, cho biết: “Có một chính quyền mới và một Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) mới đến, và chúng tôi biết họ có khả năng rời bỏ một số biện pháp đơn phương trước đây. Thông thường sẽ cho phép một số phòng thở và để mọi thứ lắng xuống. Nhưng yêu cầu này sẽ củng cố quan điểm của USTR - bây giờ họ phải có lập trường về điều này, vì vậy nó có vẻ tò mò.”

Ông Biden đã đề cử Katherine Tai đảm nhận vai trò USTR, do Robert Lighthizer, một nhà phê bình nghiêm khắc của WTO bỏ trống. Nếu được xác nhận, Tai dự kiến sẽ xây một số cây cầu với cơ quan Geneva, ngay cả khi cô ấy có khả năng duy trì thúc đẩy cải cách nhiều chức năng chính của nó.

Hôm 25-1, Bloomberg báo cáo rằng chính quyền Biden “chưa sẵn sàng tham gia vào một cuộc tranh luận” về cách khôi phục Cơ quan Phúc thẩm của WTO, tòa phúc thẩm cuối cùng đã bị giết một cách hiệu quả do Washington từ chối xác nhận các thẩm phán kháng cáo.

Tuy nhiên, bằng cách yêu cầu vụ việc, Hồng Kông đang buộc chính quyền mới của Mỹ phải đưa ra quan điểm về vấn đề này chưa đầy một tuần sau lễ nhậm chức.

“Tôi hơi ngạc nhiên về thời gian - ngay cả khi tôi vẫn hoài nghi liệu nó có tiến tới một hội đồng đầy đủ hay không. Người ta có thể nghĩ rằng Hồng Kông sẽ cố gắng ăn nhập với chính quyền Biden. Điều này ngược lại.” - Bryan Mercurio, giáo sư luật thương mại tại Đại học Hong Kong Trung Quốc cho biết.

Đã có 471 triệu USD hàng hóa sản xuất tại Hồng Kông được vận chuyển đến Mỹ vào năm 2019, con số hàng năm cuối cùng có sẵn. Đây là 7% hàng xuất khẩu sản xuất trong nước, nhưng chỉ 0,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, hầu hết là hàng tái xuất từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp của thành phố ủng hộ việc kiện tụng ở Geneva đã xây dựng được một hành lang mạnh mẽ, với một loạt các hiệp hội sản xuất và phòng thương mại cho rằng đó là một đòn giáng mạnh vào thương hiệu và danh tiếng sản phẩm.

Các tin khác