Mỹ - Trung Quốc: Thỏa thuận giảm nhiệt căng thẳng thương mại

(ĐTTCO) - Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý về một thỏa thuận thương mại ban đầu giữa hai nước, theo đó hai nước sẽ ngừng áp dụng đánh thuế một số sản phẩm của nhau.

 Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong việc xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Khả quan

Báo New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ tham gia đàm phán với Trung Quốc cho biết thỏa thuận vẫn chưa được hoàn thành nhưng một khi hoàn tất, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết cắt giảm một số thuế quan.
Đây là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống  Donald Trump đồng ý xóa bỏ thuế  áp đặt lên hàng hóa trị giá 360 tỷ USD của Trung Quốc. Trong khi Tổng thống Donald Trump hủy bỏ tăng thuế theo kế hoạch vào tháng 10, ông thường xuyên đưa ra triển vọng về thuế bổ sung nếu Bắc Kinh không đáp ứng các yêu cầu thương mại của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản tháng 6-2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản tháng 6-2019

Theo Reuters, ông Cao Phong, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết tại cuộc họp báo hàng tuần ở Bắc Kinh hôm 7-11 cho rằng Trung Quốc nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm cắt giảm thuế quan. Cũng theo ông này, trong hai tuần qua, các nhà lãnh đạo của hai bên đã thảo luận nghiêm túc và mang tính xây dựng để giải quyết đúng đắn mối quan tâm của cả hai bên và đồng ý hủy bỏ thuế quan theo các giai đoạn phù hợp với sự phát triển của thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Cao Phong không nêu rõ mức thuế nào có thể được giảm.

Những người ủng hộ nói rằng, một thỏa thuận tuy chỉ hủy bỏ một số thuế quan cũng đã là một chiến thắng chính trị cho Tổng thống Donald Trump. Ông Trump có thể tuyên bố rằng ông đã buộc Trung Quốc mở cửa thị trường và mua thêm hàng nông sản Mỹ trong khi vẫn duy trì đòn bẩy trong các cuộc đàm phán trong tương lai. Nhưng ông Donald Trump vẫn đang phải đối mặt với sự chia rẽ nội bộ, với các cố vấn của ông cảnh báo rằng việc loại bỏ thuế quan mà không có các cam kết quan trọng hơn từ Trung Quốc để chấm dứt hành vi của họ sẽ hầu như không giúp giải quyết các mối lo ngại của Mỹ.

Vòng thuế quan tiếp theo của Tổng thống Donald Trump được lên kế hoạch vào ngày 15-12 dự báo sẽ gây thêm thiệt hại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp bằng cách tăng thuế đối với các sản phẩm như điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và may mặc.

Người Mỹ trả thuế cho Trung Quốc

Báo chí Mỹ nhận định: Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang phải đối mặt với áp lực chính trị và kinh tế ngày càng tăng để giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài 19 tháng giữa hai nước, đã gây ra thiệt hại cho cả hai bên.

Ông Donald Trump đang tiến hành chiến dịch tái tranh cử khi nền kinh tế Mỹ bắt đầu tăng trưởng chậm lại và khi các thành phần chính trị quan trọng, như nông dân và nhà sản xuất, tiếp tục chịu tổn thất về doanh số bán cho Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp và nông dân Mỹ đang phải vật lộn dưới sức nặng của cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump cũng háo hức với về một thỏa thuận.

Cuộc chiến đã đưa nền kinh tế của một số bang mạnh về nông nghiệp của Mỹ đến tình trạng bế tắc. Dữ liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 7-11 cho thấy, từ giữa năm 2018 đến giữa năm 2019, tăng trưởng GDP ở Iowa, Kansas và Nebraska đã giảm xuống dưới 1%, thấp hơn nhiều so với nửa đầu năm 2018.

Theo Chad Bown, một thành viên cao cấp tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, thuế quan của Mỹ hiện bao trùm hơn 2/3 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi thuế quan của Trung Quốc chỉ chiếm 58% hàng nhập khẩu của Mỹ vào Trung Quốc. Trong khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đã khẳng định rằng người Mỹ không trả thuế.

Nhóm vận động hành lang Tariffs Hurt the Heartland, trong một báo cáo công bố trong tuần này, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ đã trả thêm 38 tỷ USD thuế quan từ tháng 2-2018 đến tháng 9-2019. Đây là lý do tại sao loại bỏ thuế quan phải là một phần của thỏa thuận giai đoạn một.

Các tin khác