Mỹ - Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

(ĐTTCO) - Rạng sáng 16-1 (giờ Việt Nam), hãng Bloomberg đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cùng nhiều quan chức của Mỹ và Trung Quốc đã tham dự lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc tại Nhà Trắng, thủ đô Washington (Mỹ). 

Lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc tại Nhà Trắng, thủ đô Washington (Mỹ)

Lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc tại Nhà Trắng, thủ đô Washington (Mỹ)

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 là bước tiến quan trọng đối với thương mại công bằng, “có đi có lại” trong tương lai và “Mỹ, Trung Quốc đang cùng nhau sửa chữa sai lầm của quá khứ”. Ông Donald Trump tuyên bố thỏa thuận này sẽ đảm bảo “an ninh kinh tế” cho các gia đình, doanh nghiệp và nông dân Mỹ. 

Còn Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng đây là “một ngày tốt lành đối với Mỹ, Trung Quốc và thế giới”. Ông Mike Pence cũng nhấn mạnh dù vẫn còn nhiều khác biệt giữa hai nước nhưng việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc, hứa hẹn hiệu quả hơn và cho rằng Washington và Bắc Kinh đang trên đường tiến tới “ngừng bắn hoàn toàn” trong cuộc chiến thương mại.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết nội dung chính của thỏa thuận giai đoạn 1 là Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm tới. Ông Mnuchin cũng cho biết thêm một số vấn đề về công nghệ và an ninh mạng sẽ được giải quyết trong thỏa thuận phần hai, nhằm chấm dứt tranh cãi thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, song cảnh báo Mỹ có thể tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc nếu Bắc Kinh không tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Hãng AP đưa tin, thị trường chứng khoán Mỹ đã phản ứng tích cực với thông tin thỏa thuận thương mại được ký kết. 

Các tin khác