Mỹ trừng phạt tập đoàn Trung Quốc “tham vọng mờ ám” ở Campuchia

(ĐTTCO)-Mỹ hôm 15-9 đã liệt vào danh sách đen một nhà phát triển khu phức hợp cảng, sân bay và khu nghỉ dưỡng của Trung Quốc ở Campuchia khi cho rằng dự án của tập đoàn này được xây dựng trên khu đất bị chiếm giữ từ người dân địa phương và có thể được sử dụng để lưu trữ tài sản quân sự của Trung Quốc.

Đường băng sân bay Dara Sakor được xây dựng ở Campuchia. Ảnh: New York Times.
Đường băng sân bay Dara Sakor được xây dựng ở Campuchia. Ảnh: New York Times.

Tập đoàn phát triển Union Development Group đang xây dựng khu phức hợp Dara Sakor to lớn trong một công viên quốc gia trên bờ biển Campuchia, sở hữu đường băng có khả năng đón một số máy bay lớn nhất thế giới.

Tập đoàn phát triển bất động sản Trung Quốc này mô tả đây là dự án phát triển khu vực lớn nhất trong sáng kiến Vành đai và Con đường toàn cầu của Trung Quốc. Tập đoàn Trung Quốc và chính phủ Campuchia đã nhiều lần bác bỏ các thông tin từ phương Tây cáo buộc rằng dự án có mục đích quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đã có "những báo cáo đáng tin cậy" rằng Dara Sakor có thể được sử dụng để lưu trữ các tài sản quân sự Trung Quốc. Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cho rằng: "Nếu thật vậy, điều này sẽ đi ngược lại Hiến pháp Campuchia và có thể đe dọa sự ổn định của Ấn Độ - Thái Bình Dương, có thể ảnh hưởng đến chủ quyền của Campuchia và an ninh của các đồng minh của chúng tôi".

Mỹ trừng phạt tập đoàn Trung Quốc “tham vọng mờ ám” ở Campuchia - Ảnh 1.

Đường băng sân bay Dara Sakor được xây dựng ở Campuchia. Ảnh: New York Times.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết công ty này là một thực thể thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, có lúc đăng ký giả là thuộc sở hữu của Campuchia để lấy đất cho dự án. Bộ này cáo buộc các dự án của công ty buộc người Campuchia phải rời bỏ đất đai của họ, tàn phá môi trường, làm tổn hại đến sinh kế của cộng đồng địa phương.

Tập đoàn Union Development Group hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Các đại diện của chính phủ Campuchia và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng chưa lên tiếng.

Các tin khác