Mỹ thêm 9 công ty Trung Quốc vào danh sách đen quân sự, bao gồm cả Xiaomi

(ĐTTCO) - Chính quyền Trump đã tăng cường nỗ lực trong những ngày cuối cùng để trấn áp Trung Quốc với bổ sung mới vào danh sách đen quân sự, các biện pháp trừng phạt mới nhằm đẩy lùi các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông và bổ sung một công ty khổng lồ khác của Trung Quốc vào danh sách đen xuất khẩu.
 Trụ sở chính tại Bắc Kinh của Xiaomi Inc. Ảnh: VCG
Trụ sở chính tại Bắc Kinh của Xiaomi Inc. Ảnh: VCG

Bộ Quốc phòng đã bổ sung thêm 9 công ty vào hôm 14-1 vào danh sách các công ty mà họ cho biết có quan hệ với quân đội Trung Quốc, làm tròn tổng số lên 44.

Các công ty bao gồm nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi và nhà sản xuất máy bay thương mại của Trung Quốc (Comac), trung tâm trong mục tiêu của Trung Quốc là tạo ra một chiếc máy bay thân hẹp có thể cạnh tranh với Boeing và Airbus.

Keith Krach, Thứ trưởng phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường, cho biết chính quyền Trump khó có thể đưa thêm nhiều công ty vào danh sách đen của mình trong một cuộc họp báo với các phóng viên.

Ông Krach chỉ ra rằng các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Alibaba, Tencent và Baidu đều có “chiến lược cao” đối với quân đội Trung Quốc. Hôm 13-1, các nguồn tin cho biết chính quyền Trump đã loại bỏ kế hoạch đưa Alibaba, Tencent và Baidu vào danh sách đen.

Bộ Thương mại hôm 14-1 cũng bổ sung Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) vào danh sách đen kinh tế của Mỹ, nói rằng họ đã giúp Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng ở Biển Đông. Bộ đã chỉ định Skyrizon là danh sách người dùng cuối của quân đội Trung Quốc vì “khả năng phát triển, sản xuất hoặc bảo trì các mặt hàng quân sự, chẳng hạn như động cơ máy bay quân sự”.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố vào 14-1: “Các hành động liều lĩnh và hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông và việc họ tích cực thúc đẩy để có được tài sản trí tuệ và công nghệ nhạy cảm cho các nỗ lực quân sự hóa của họ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ và an ninh của cộng đồng quốc tế.”

Cũng tham khảo CNOOC, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã công bố các hạn chế về thị thực đối với các cá nhân, bao gồm “giám đốc điều hành của các doanh nghiệp nhà nước và các quan chức của Hải quân và Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc, chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa - cải tạo quy mô, xây dựng hoặc quân sự hóa các tiền đồn đang tranh chấp” ở Biển Đông.

Sắc lệnh, được xây dựng dựa trên các lệnh trừng phạt được công bố vào tháng 8 chống lại các công ty Trung Quốc liên quan đến việc Bắc Kinh “quân sự hóa” các tiền đồn ở Biển Đông, cũng nhắm vào những người tham gia vào việc “ép buộc các bên tranh chấp Đông Nam Á nhằm ngăn cản họ tiếp cận các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở Biển Đông”.

Ông Pompeo nói: “Hoa Kỳ và tất cả các quốc gia tuân thủ luật pháp chia sẻ lợi ích sâu sắc trong việc bảo tồn một Biển Đông tự do và rộng mở. Tất cả các quốc gia, bất kể sức mạnh quân sự và kinh tế, nên được tự do hưởng các quyền và tự do được đảm bảo cho họ theo luật pháp quốc tế, như được phản ánh trong Công ước Luật Biển năm 1982, mà không sợ bị ép buộc.”

Một tòa án ở La Hay năm 2016 đã phán quyết rằng chính sách của Bắc Kinh đối với phần lớn các vùng biển ở Biển Đông là không có cơ sở pháp lý và vi phạm công ước quốc tế năm 1982.

Vào tháng 8, Bộ Thương mại đã thêm 24 công ty nhà nước của Trung Quốc, bao gồm Công ty Tập đoàn nạo vét Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC Dredging) vào “danh sách tổ chức” các công ty mà các công ty Hoa Kỳ không được phép giao dịch trừ khi họ có giấy phép đặc biệt làm như vậy.

Các hình ảnh vệ tinh do công ty tư vấn quốc phòng IHS Jane's phân tích vào năm 2016 cho thấy một công ty con của CCCC Dredging đã vận hành hầu hết các sà lan khổng lồ đào cát từ đáy biển và chất đống trên các đảo san hô xa xôi ở Biển Đông, bao gồm Đá Vành Khăn, Đá ngầm Subi và Đá Chữ Thập, rạn san hô mà Philippines và Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Các tin khác