Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

(ĐTTCO)-Ngày 22-11 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã chính thức rút khỏi hiệp ước quốc phòng Bầu trời mở - một trong nhiều thỏa thuận quốc tế mà Mỹ đã quyết định rút khỏi dưới thời Tổng thống Donald Trump.  
Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết vào năm 1992 và có hiệu lực từ năm 2002, cho phép 35 quốc gia tham gia ký kết, được thực hiện các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau. Tuy nhiên, cả Nga và Mỹ thường xuyên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận.

Sau thông báo của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, Moscow sẽ tìm kiếm cam kết chắc chắn của các bên còn đang tham gia Hiệp ước Bầu trời mở để thúc đẩy quá trình thực thi đầy đủ những nghĩa vụ, đánh giá lợi ích an ninh của Nga và các đồng minh để đưa ra những quyết định tương xứng. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh, Đức coi hiệp ước này “là một cấu thành quan trọng của cấu trúc kiểm soát vũ khí, vốn góp phần vào việc xây dựng niềm tin lẫn nhau và qua đó đảm bảo an ninh tốt hơn ở Bắc bán cầu từ Vladivostok đến Vancouver”. 

Ngày 23-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, đồng thời nêu rõ “bước đi này của Mỹ làm xói mòn lòng tin quốc phòng lẫn nhau, sự minh bạch giữa các quốc gia có liên quan, đồng thời không có lợi cho việc duy trì an ninh và sự ổn định tại các khu vực liên quan, ảnh hưởng xấu tới những nỗ lực kiểm soát vũ khí toàn cầu và tiến trình giải trừ quân bị”.

Các tin khác