Mỹ: Người tiêm đủ vaccine không cần đeo khẩu trang

(ĐTTCO) - "Tôi nghĩ rằng đó là một cột mốc quan trọng, một ngày tuyệt vời", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói về quyết định của Mỹ về việc dỡ bỏ các hướng dẫn về đeo khẩu trang.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong một bước tiến quan trọng để quay trở lại cuộc sống trước đại dịch, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã nới lỏng hướng dẫn đeo khẩu trang cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ vào thứ Năm 13/5, cho phép họ ngừng đeo khẩu trang ở ngoài trời nơi đông người và ở hầu hết các môi trường trong nhà.

“Hôm nay là một ngày tuyệt vời đối với nước Mỹ,” Tổng thống Joe Biden nói trong bài phát biểu tại Vườn Hồng báo trước hướng dẫn mới, một sự kiện mà ông và nhân viên của mình đã đi mà không đeo khẩu trang. Vài giờ trước đó tại Phòng Bầu dục, nơi Biden đang gặp gỡ với các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã được tiêm phòng, ông đã dẫn đầu nhóm tháo khẩu trang khi công bố hướng dẫn.

“Nếu bạn đã được tiêm phòng đầy đủ, bạn không cần đeo khẩu trang nữa”, ông nói, tóm tắt hướng dẫn mới và khuyến khích nhiều người Mỹ xắn tay áo hơn. “Tiêm vắc xin - hoặc đeo khẩu trang cho đến khi bạn tiêm đủ.”

Hướng dẫn vẫn kêu gọi đeo khẩu trang ở những nơi đông đúc trong nhà như xe buýt, máy bay, bệnh viện, nhà tù và nơi tạm trú cho người vô gia cư, nhưng nó sẽ giúp dọn đường cho việc mở cửa trở lại nơi làm việc, trường học và các địa điểm khác - thậm chí loại bỏ nhu cầu xa cách xã hội đối với những người tiêm phòng đầy đủ.

Rochelle Walensky, giám đốc CDC, cho biết: “Tất cả chúng ta đều mong mỏi khoảnh khắc này - khi chúng ta có thể trở lại cảm giác bình thường,” Rochelle Walensky, giám đốc CDC, cho biết tại một cuộc họp ngắn trước đó của Nhà Trắng.

CDC và chính quyền Biden đã phải đối mặt với áp lực để giảm bớt các hạn chế đối với những người được tiêm chủng đầy đủ - những người đã quá hai tuần với liều vắc xin COVID-19 yêu cầu cuối cùng của họ - một phần để làm nổi bật những lợi ích của việc tiêm phòng.

Chiến dịch tiêm chủng tích cực của đất nước đã thành công: Các ca nhiễm vi rút ở Hoa Kỳ đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 9, tử vong ở mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm ngoái và tỷ lệ dương tính của xét nghiệm ở mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Cho đến nay, hơn 154 triệu người Mỹ, gần 47% dân số, đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19, và gần 119 triệu người được tiêm chủng đầy đủ. Tỷ lệ tiêm chủng mới đã chậm lại trong những tuần gần đây, nhưng với sự cho phép vào thứ Tư của mũi tiêm Pfizer cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, một đợt tiêm chủng mới dự kiến sẽ diễn ra trong những ngày tới.

Đệ nhất phu nhân Jill Biden, người đang đi du lịch ở Tây Virginia, nói với các phóng viên rằng "chúng tôi cảm thấy như khỏa thân" khi bà và nhóm của mình cởi bỏ khẩu trang. Sau đó, bà sửa lại: "Tôi không cố ý như vậy!".

Các tin khác