Mỹ ngừng vô thời hạn việc cấp thị thực cho công dân Nga

(ĐTTCO) - Ngày 2/8, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow khuyến cáo công dân Nga nên nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh vào Mỹ ở các nước khác.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Enterline Partners)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Enterline Partners)

Một người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Nga nêu rõ: “Việc cấp thị thực không định cư cho các chuyến du lịch không ngoại giao đã ngừng vô thời hạn, cùng với các dịch vụ thông thường cho công dân Mỹ và những người xin thị thực nhập cư".

Theo người phát ngôn này, "hành động của chính phủ Nga đã buộc Mỹ phải giảm 75% lực lượng lãnh sự", do đó, Đại sứ quán Mỹ tại Nga không thể tiếp tục cung cấp các dịch vụ lãnh sự như bình thường.

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow khuyến cáo những người muốn xin thị thực nên nộp đơn tới các Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ khác bên ngoài nước Nga.

Cơ quan đại diện của Mỹ tại Nga hiện đã cắt giảm các dịch vụ lãnh sự, chỉ còn các dịch vụ khẩn cấp cho công dân Mỹ và một số lượng rất hạn chế các loại thị thực nhập cư nhân đạo hết tuổi và đặc biệt.

Trước đó, hồi tháng 4/2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh hạn chế việc tuyển dụng công dân Nga vào làm việc tại các cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự của những quốc gia "có hành vi không thân thiện" mà theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, danh sách các quốc gia này "chắc chắn có tên Mỹ".

Từ ngày 1/8, Đại sứ quán Mỹ tại Nga sẽ có 120 nhân viên, số lượng ít nhất trong 5 năm qua. Nhà chức trách Nga đã áp đặt hạn chế đối với việc thuê công dân Nga và nhân viên nước thứ ba để trả đũa các lệnh trừng phạt Moscow mà Washington áp đặt hồi tháng 4.

Mỹ sau đó đã trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga bị cáo buộc có liên hệ với các cơ quan tình báo Nga.

Các tin khác