Mỹ ngưng cấp visa cho quan chức Trung Quốc liên quan Tây Tạng

(ĐTTCO) - Mỹ quyết định ngưng cấp thị thực cho các quan chức Trung Quốc có liên quan đến việc hạn chế người nước ngoài ở Tây Tạng.

Ngày 7-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này sẽ hạn chế cấp thị thực (visa) cho các quan chức Trung Quốc có liên quan đến việc Bắc Kinh cản trở việc đi lại của nhà ngoại giao, nhà báo, khách du lịch Mỹ tại Tây Tạng.

"Từ hôm nay, Mỹ sẽ ngừng cấp visa cho chính phủ Trung Quốc và các quan chức nước này có liên quan đến “việc xây dựng và thực thi chính sách hạn chế người nước ngoài tại khu vực Tây Tạng" - Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Ông Pompeo cũng khẳng định Mỹ cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ và tôn trọng "quyền tự trị" của người Tây Tạng, theo hãng tin Channel News Asia.

"Việc tiếp cận khu vực Tây Tạng có vai trò ngày càng quan trọng đối với sự ổn định khu vực, nhưng nay đã bị ảnh hưởng bởi các hành vi sai trái của Trung Quốc" - ông Pompeo nói.

"Họ thậm chí còn không ngăn chặn nguy cơ suy thoái môi trường tại đầu nguồn của các con sông lớn ở châu Á" - vị Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc.

Mỹ ngưng cấp visa cho quan chức Trung Quốc liên quan Tây Tạng - ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington (Mỹ) ngày 1-7. Ảnh: REUTERS

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang ở mức tồi tệ hơn bao giờ hết trong nhiều năm qua, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc và sau đó lan truyền sang Mỹ, gây nhiều thiệt hại lớn cho quốc gia này. 

Các tin khác