Mỹ: Không nên 'nhắm mắt làm ngơ' trước các vụ tranh chấp lãnh thổ

(ĐTTCO) - Ngày 8/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc, cho rằng hành vi của Bắc Kinh trong những tranh chấp lãnh thổ, trong đó có tranh chấp với Nhật Bản tại Quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông, là không thể chấp nhận được. 

Tàu cá Nhật Bản bị truy đuổi quanh quần đảo Senkaku. (Nguồn: SCMP)
Tàu cá Nhật Bản bị truy đuổi quanh quần đảo Senkaku. (Nguồn: SCMP)

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định: "Từ dãy núi Himalaya cho tới vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Quần đảo Senkaku, và hơn thế nữa, Bắc Kinh có xu hướng châm ngòi các vụ tranh chấp lãnh thổ. Thế giới không nên dung thứ cho hành động ức hiếp cũng như cho phép việc này tiếp diễn". 

Về Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi Trung Quốc cho phép tổ chức của LHQ được tự do tiến hành nghiên cứu, có khả năng bắt đầu ngay trong cuối tuần này, nhằm tìm ra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở nước này.

Ông nêu rõ: "Chúng ta cần đảm bảo những người thích hợp sẽ có mặt tại đó để điều tra, và chúng ta cần câu trả lời đích thực, không phải một giải pháp chính trị có tính chiếu lệ".

Các tin khác