Mỹ khởi động một cuộc "đàn áp" mới với các công ty Trung Quốc

(ĐTTCO) - SEC yêu cầu tiết lộ nhiều hơn về cơ cấu công ty và liên hệ với Bắc Kinh.
Cơ quan quản lý internet của Trung Quốc đã cáo buộc Didi Chuxing vi phạm luật dữ liệu cá nhân vài ngày sau khi huy động được 4 tỷ đô la ở New York © AFP qua Getty Images
Cơ quan quản lý internet của Trung Quốc đã cáo buộc Didi Chuxing vi phạm luật dữ liệu cá nhân vài ngày sau khi huy động được 4 tỷ đô la ở New York © AFP qua Getty Images

Các công ty có trụ sở tại Trung Quốc sẽ phải tiết lộ thêm về cơ cấu và liên hệ của họ với chính phủ Trung Quốc trước khi niêm yết tại Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) cho biết hôm thứ Sáu 30/7.

Gary Gensler, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Thị trường và Doanh nghiệp Hoa Kỳ, đã yêu cầu nhân viên đảm bảo tính minh bạch hơn từ các công ty Trung Quốc sau những tranh cãi xung quanh việc chào bán công khai của tập đoàn gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing.

Gensler cho biết: “Tôi đã yêu cầu nhân viên tìm kiếm một số thông tin tiết lộ nhất định từ các tổ chức phát hành nước ngoài liên kết với các công ty điều hành có trụ sở tại Trung Quốc trước khi tuyên bố đăng ký của họ có hiệu lực”.

Các quy tắc mới của SEC được kích hoạt bởi thông báo của Bắc Kinh vào đầu tháng này rằng họ sẽ thắt chặt các hạn chế đối với việc niêm yết ở nước ngoài, bao gồm các quy định chặt chẽ hơn về những gì xảy ra với dữ liệu do các công ty đó nắm giữ.

Bắc Kinh nhắc lại ý định tăng cường giám sát các danh sách ở nước ngoài vào thứ Sáu, với Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết họ quyết tâm "cải thiện" khung quy định.

Cơ quan quản lý internet Trung Quốc đã cáo buộc cụ thể Didi, công ty đã huy động được 4 tỷ đô la Mỹ chỉ vài ngày trước đó, vi phạm luật dữ liệu cá nhân và yêu cầu xóa ứng dụng của họ khỏi cửa hàng ứng dụng Trung Quốc.

Cuộc đàn áp của Bắc Kinh khiến các nhà đầu tư Mỹ kinh hoàng, khiến cổ phiếu của công ty giảm gần 50% trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, chúng đã tăng nhẹ trong tuần qua, tăng 15% trong hai ngày qua dựa trên các báo cáo rằng công ty đang xem xét chuyển sang hoạt động riêng tư trở lại chỉ vài tuần sau khi niêm yết.

Cuộc tranh cãi đã đặt ra câu hỏi về việc liệu Didi đã nói đủ với các nhà đầu tư về những rủi ro pháp lý mà công ty phải đối mặt ở Trung Quốc hay chưa, và đặc biệt là về các mối liên hệ thường xuyên với các cơ quan quản lý Trung Quốc trong thời gian chuẩn bị chào bán tại New York.

Một số công ty luật của Hoa Kỳ hiện đã đệ đơn kiện tập thể chống lại công ty thay mặt cho các cổ đông, trong khi hai thành viên của ủy ban ngân hàng Thượng viện đã kêu gọi SEC điều tra công ty.

SEC vẫn chưa cho biết liệu họ đang tiến hành một cuộc điều tra hay có ý định làm như vậy. Tuy nhiên, các quy tắc mới của nó được công bố vào thứ Sáu sẽ yêu cầu các công ty phải rõ ràng hơn về cách thức mà các dịch vụ của họ được cấu trúc.

Nhiều công ty có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm Didi, tránh các hạn chế của Trung Quốc đối với việc niêm yết ở nước ngoài bằng cách bán cổ phiếu của họ thông qua một công ty vỏ bọc.

Gensler cho biết hôm thứ Sáu rằng các công ty như vậy nên phân biệt rõ ràng những gì công ty vỏ bọc làm với những gì công ty điều hành có trụ sở tại Trung Quốc làm, cũng như mối quan hệ tài chính chính xác giữa hai công ty.

Và họ cũng có thể bị hủy niêm yết nếu họ không cho phép Ban Giám sát Kế toán các Công ty Công của Hoa Kỳ kiểm tra kế toán của họ ba năm sau khi niêm yết.

Các tin khác