Mỹ giáng thêm đòn trừng phạt các quan chức Trung Quốc

(ĐTTCO) - Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố một đợt trừng phạt mới nhằm vào các quan chức Trung Quốc bị lãnh đạo Bộ này cáo buộc có "các hành vi ác ý".

Báo RT trích dẫn một tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát đi tối 4/12 giờ địa phương (rạng sáng 5/12 giờ Việt Nam) cho biết, đòn trừng phạt lần này bao gồm cả việc hạn chế thị thực.

Mỹ giáng thêm đòn trừng phạt các quan chức Trung Quốc

Theo báo RT, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tung ra các đòn trừng phạt với tốc độ nhanh chóng trong bối cảnh ông Trump gần như chắc chắn phải rời khỏi Nhà Trắng vào tháng 1 năm sau.

Hồi đầu tuần này, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một loạt "biện pháp cấm vận liên quan đến Venezuela" nhằm vào Tập đoàn Xuất - Nhập khẩu điện tử quốc gia Trung Quốc với cáo buộc bán phần mềm, dịch vụ đào tạo và công nghệ giám sát cho Caracas.

Cũng trong tuần này, chính quyền ông Trump đã áp giới hạn thị thực diện rộng đối với các thành viên đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình của họ, giới hạn thời gian lưu trú tại Mỹ xuống còn tối đa 1 tháng. Washington cũng đã hạn chế nghiêm ngặt khả năng hoạt động của các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc tại Mỹ, coi tổng cộng 10 cơ quan thông tấn báo chí lớn của đại lục là “cơ quan đại diện chính phủ nước ngoài”.

Trung Quốc đã "ăn miếng, trả miếng" Mỹ bằng các biện pháp trừng phạt tương ứng. Cụ thể, vào tháng 10, sau khi ba nhà sản xuất vũ khí lớn của Mỹ bán hàng tỷ đô la vũ khí cho Đài Loan, Bắc Kinh đã đưa các công ty quốc phòng Mỹ vào danh sách đen. Bắc Kinh cũng công bố các biện pháp trừng phạt đối với 11 thượng nghị sĩ và người đứng đầu tổ chức phi chính phủ của Mỹ với lí do "can thiệp vào tình hình nội bộ của Trung Quốc".

Các tin khác